Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Âm nhạc, điện ảnh >> Thử phá giọng đi nào...

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 maichonguoi
 member

 ID 3247
 07/17/2004



Thử phá giọng đi nào...
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Phá giọng là cách mà ca sĩ "thoát" khỏi giọng hát bản năng của ḿnh để t́m đến một lối hát khác mà họ nghĩ là sẽ "ăn" hơn, họ phải hát bằng chất giọng không phải của ḿnh, và trả giá cho điều ấy...
Nếu ai đó từng được nghe Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng hát từ những ngày đầu vào nghề của họ chắc hẳn sẽ phải ngạc nhiên khi nghe họ hát lúc đă thành "sao". Lối hát dữ dằn, gào thét của 2 ca sĩ này khác xa với những ǵ họ từng thể hiện khi c̣n là "ca sĩ trẻ".
Hát như thế người ta gọi là "phá giọng" . Chữ "phá" này ban đầu không hẳn có nghĩa phá phách, làm tan thành giọng hát. Đó là sự phá cách trong lối hát, nói một cách đơn giản là cứ gào lên, đến một lúc nào đó giọng hát sẽ thích nghi với sự gào thét đấy, biến dạng nhiều so với chất giọng ban đầu, ca sĩ như "lột xác" sau cuộc chuyển giọng, và như Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, họ trở thành ngôi sao. Khán giả không phải ai cũng biết họ đă phải qua cuộc chuyển giọng ít nhiều đau đớn ấy như thế nào.
Phải nói là "đau đớn" bởi những ca sĩ phá giọng, chịu làm biến dạng giọng hát vốn có của ḿnh sẽ phải trả một cái giá khá đắt trong quá tŕnh đi hát. Giọng "giả" có thể đem lại sự thích thú ở khán giả, kéo theo đó là vinh quang trong nghề sẽ đến nhưng họ cũng biết trước là giọng ấy không thể nào giữ lâu bền được, như một món đồ "giả" thời hạn sử dụng sẽ ngắn hơn nhiều cho dù lúc ban đầu có hào nhoáng và đem lại cảm giác tin tưởng đến đâu.
Gần đây khi nghe Phương Thanh hát, người ta không khó ǵ để nhận thấy giọng của cô đang "xuống" trầm trọng, đuối hơi, hụt hơi, găy, vị trí âm thanh lệch lạc... Ngày trước, khi cô "gào" những bài như Trống vắng, Một thời đă xa, T́nh 2000 - những "hit" đưa cô lên vị trí ngôi sao - đem lại cho nhiều người sự thích thú từ một giọng nữ phá cách không giống ai, và ngày ấy giọng cô c̣n rất khoẻ, âm vực rộng nên nhiều người từng mong cô sẽ dành một phần sự nghiệp của ḿnh cho nhạc rock để không bỏ phí giọng hát đầy lửa kia.
Nhưng gần đây nhất khi cô hát trong rock show của Bức Tường cùng với Nguyễn Đạt, người ta không c̣n thấy "niềm hy vọng rock" nằm ở đâu nữa, ngoài một phong cách bốc lửa nhưng không thể đỡ cho một giọng hát đă không gánh nổi những ǵ phải hát. Có thể nhận thấy sự "tiến triển" trong giọng hát của Phương Thanh qua 3 album cô tự sản xuất, từ Nếu như...trót yêu qua Khi giấc mơ về tới gần đây nhất là Hăy để em ra đi để thấy dù cô đang có xu hướng trở về với lối hát nhẹ nhàng, bớt đi gào thét, th́ cái sự "vỡ" trong giọng hát của cô vẫn lộ rất rơ, khó ḷng mà hàn gắn lại.
Với Đàm Vĩnh Hưng, kết quả đầu tiên từ sự phá giọng của Hưng là thành công tức khắc từ album đầu tay với bài hit chủ đề T́nh ơi xin ngủ yên. Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện giữa lúc sân khấu ca nhạc thiếu vắng những giọng nam cá tính trong khi lại có nhiều nữ ca sĩ tầm cỡ cao hơn hẳn.
Thành công của Đàm Vĩnh Hưng đến một cách bất ngờ làm người ta quên rằng trước đó Hưng đi hát đă lâu, đă từng có một nghệ danh khác. Hưng, bằng sự phá giọng, biến giọng hát thường thường của ḿnh thành một kiểu "quái quái" dựa trên một cách đơn giản nhất là cứ gào lên. Và quả là "gào" cũng mang lại hiệu quả, ít nhất đă đưa Đàm Vĩnh Hưng từ ca sĩ vô danh thành ngôi sao ăn khách nhất nh́ 1-2 năm trước.
Nhưng những dấu hiệu "trả giá" cũng bắt đầu xuất hiện. Sau 2 album đầu khá "suôn sẻ", Đàm Vĩnh Hưng đang có dấu hiệu phải "gồng" trong từng bài hát. Dường như với Hưng, mỗi lần lên sân khấu mà một lần "thử sức". Với làn hơi mỏng, lối hát dùng sức của Đàm Vĩnh Hưng với những âm thanh từ cổ sẽ nhanh chóng vắt kiệt sức lực ca sĩ nếu ca sĩ không ư thức rơ ḿnh đang làm ǵ, đang hát ǵ.
Phá giọng là như thế. Nó có thể là một "sáng tạo" của ca sĩ để thoát khỏi sự "tŕ trệ" trong lối hát, phong cách và cả vị trí trên thị trường ca nhạc và nó rơ ràng là con dao hai lưỡi mà bản thân ca sĩ ư thức rất rơ. Chấp nhận phá giọng là đồng ư với một tuổi nghề ngắn ngủi, kiểu "một phút huy hoàng rồi chợt tắt". Và quả thực họ đă tạo được những dấu ấn khó phai trong làng nhạc trẻ nhờ sự "dũng cảm" chấp nhận trả giá của ḿnh.

C̣n ai dám phá giọng nữa đây?






Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 VietQueToi
 member

 REF: 37137
 07/17/2004

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng không phăi phá giọng mà là giọng thiên phú.

 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network