Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Tâm sự qua thơ >> Vẻ Đẹp Của Nàng Kiều

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 tommyto
 member

 ID 76598
 11/03/2013



Vẻ Đẹp Của Nàng Kiều
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien



"Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần"

Là cũng bởi v́ "Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen"


Nghĩa là những người đẹp, tài hoa khác thường, xuất chúng, hoặc có tinh hoa phát ra ngoài từ nét mặt cho đến trong tiếng đàn như Thúy Kiều th́ luật quân b́nh của tạo hóa sẽ bù trừ, trừng phạt ngay, không chạy đâu thoát cả. Trong cái nh́n của cụ Tiên Điền Nguyễn Du, cái luật quân b́nh nầy thật là quá đáng, oái ăm và bất công "ghen" "thói", những từ nầy nghe chua cay làm sao!


Ta thử bàn luận xem chuyện ǵ xảy ra cho Kiều để nàng phải khổ như vậy. Và xem thử trời có thật sự ghen tuông bất công cho Kiều không.


Bản chất ghen là ích kỷ và nhỏ nhen rồi, "thói" có ư nghĩa chua cay, phũ phàng, như nàng Kiều chă làm hại một ai cả, tài hoa, "đủ mùi ca ngâm" với một tấm ḷng trong sạch và nhân hậu; nhưng cũng chính v́ hoàn hảo quá thế cho nên ông trời phải gieo tai họa, gây ra một cái bị kích và làm phương hại đời nàng, tan nát cả một đoá phù dung. Để làm ǵ?


"Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài"


Nhưng không có một Kiều oan nghiệt th́ chúng ta lại không có một Nguyễn Du chạnh ḷng nhân thế để có Truyện Kiều như một khúc đoạn trường bị thương cho chúng ta say mê cho đến ngày hôm nay.


Thế vậy mới có chuyện mà nói! Như Thúy Vân cũng xinh đẹp đâu có kém ǵ Kiều. Tài sắc tuy có "phần hơn" so với Thúy Vân nhưng không phải là nguyên nhân Kiều phải chịu cảnh trời ghen khách má hồng. Thúy Kiều gian truân và bất hạnh hiểu cho cùng bởi v́ nàng nặng cái chữ tâm chứ không phải do cái sắc" nghiêng nước, nghiêng thành" của nàng. Nếu nàng không đa sầu đa cảm th́ chắc ǵ nàng đă bị khổ lụy như thế. Nhưng tuồng bị kịch của nàng đă được sắp trước rồi; tai ương của nàng không tránh được dù cho nàng có trong sạch, vô tội đến đâu.




Mối t́nh với Kim trọng coi như là một thứ t́nh trai gái, ai cũng có thể trải qua, mặt dầu cặp trai tài gái sắc này cũng đáng cho ta ngưỡng mộ về sắc son và chung t́nh hiếm có. Nhưng khi ngang qua mả Đạm Tiên trong một buổi đạp thanh yên b́nh với gia đ́nh nàng lại chạnh ḷng trắc ẩn th́ quả thật nàng quá nặng chứ t́nh--vừa có t́nh mà lại có cả tâm.


Chúng ta có thể coi đây là dấu hiệu biểu hiện cái triết lư tài, tâm, nghiệp chướng trong quan niệm của nhân t́nh nói chung, và của Tiên Điền Nguyễn Du, nói riêng. Nàng Kiều không những có t́nh mà lại có cả tâm cho nên mới khổ hơn ai hết. Đa đoan, đa mang, đa sầu, đa cảm, thảy điều có hết ở bên trong thân liễu vàng ngọc tài hoa của nàng.



Thế th́ theo ngụ ư cũa Nguyễn Du, cái trầm luân khổ ải của thân Kiều không phải v́ nàng đẹp quá thành ra trời "ghen" mà là cái tâm..tai ác kia!- nếu không th́ trời cũng chẳng đày đọa nàng một đời bất hạnh như thế mà để cho nàng sống yên thân như cô em Thúy Vân vô tư. Vậy th́ đâu có Truyện Kiều để mà nói!


Con người sống v́ tâm bao giờ cũng thua sút,bị chà đạp trong xă hội loài người bất cứ lúc nào bởi do luật đào thải tự nhiên theo kiểu"ma đưa lối,quỉ dẫn đường" Nàng quá yếu đuối; những quyết định và hành động của Kiểu không được điều chế bởi trí khôn nhưng mà là bằng con tim-- một thứ cảm quan của nhi nữ thường t́nh, chỉ khác ở Kiều nó lại thể hiện đẹp nhất ở phẩm hạnh trong một người đàn bà. Tâm của kiều bắt nàng phải làm như vậy. Kiều thông minh, tài t́nh nhưng lại thiếu khôn ngoan, bền bĩ, dẻo dai nhưng lại thiếu cứng rắn, mềm ḷng trước cảm dỗ và miệng lưỡi điêu ngoa, dối lừa, và trước bất hạnh tha nhân nàng không thể khướt từ. Con người như Kiểu chỉ sẽ là nạn nhân trong bất cứ một thời đại nào.


Kiều gặp người xấu quá nhiều, mặc dù cũng không thiếu lác đác những tâm hồn cao thượng xung quanh ḿnh. Nhưng cái thiện như lá trên cành mùa Thu, v́ người xấu nhiều hơn người tốt cho nên thói thường cái tốt bị thua, bỏ, tạo ra bị kích đời ḿnh.


Luật quân b́nh, b́nh đẳng, nhân quả, thiện ác đă được chứng ḿnh và giải đáp. Trời không phụ ai cả, và trời cũng không hại ai hoài cả. "Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều" Kiều đă vượt qua cả mệnh trời; không bằng sức mạnh vũ băo kiểu của Từ Hải, Hồ Tôn Hiến, không bằng khôn ngoan lừa đảo,gian trá của những kẻ xấu đă đi qua và hăm hại đời ḿnh; không bằng trí, mưu, nhưng bằng thân liễu yếu đuối và một tấm ḷng trong như pha lê. Nàng đă xử sự theo tiếng nói của tâm, trước sau như một; vẫn một giọt nước trong suốt như ḷng trinh bạch của nàng mà vẫn làm chảy ṃn đi sắc, đá của thử thách.

Đúng! nàng sống và hành sự theo cái tâm của ḿnh chỉ bảo để phải chịu bao hậu quả tai hại nó đă đem lại; nhưng đó là "nghiệp" của nàng. Đây chỉ là thử thách thôi, cái thiện vẫn thắng ở trận sau cùng của đấu trường thiện, ác. Tâm bằng ba chữ tài và tâm thắng tất cả là ở chỗ đó.


Thuyết nhà Phật trong câu chuyện Nguyễn Du về Kiều quả thật hay. Kiều bị nạn cũng là do nàng quá đẹp, quá tài; trời ghen bắt nàng phải chịu đau khổ trong mười lăm năm, để rồi, v́ nàng có tâm, mới cho nàng trở lại cuộc sống b́nh thường. Chứ không th́ nàng đă chết ỡ sông Tiền Đường rồi không chừng!


Bán ḿnh chuộc cha bị oan. Chỉ một hành động này cũng đă làm cho trời động ḷng mà tha cho nàng; nhưng không; trời bắt nặng phải chịu thêm nhiều khổ năo nữa; thử thách nàng qua bao nhiêu nhục nhă xát thân, vùi dập đến tận cùng của kiếp người; từ cái đẹp tâm hồn này lại biểu lộ ra thêm cái đẹp khác trong những t́nh huống tiếp theo trong tuồng kịch đời ḿnh, vẫn nói lên trước sau Kiều là người sống theo con tim ḿnh. Ai xấu và thủ đoạn mặc ai; rằng ta phải làm như vậy mới đúng theo lương tâm. Cao thuợng và dũng cảm biết bao cho một tài hoa" đủ mùi ca ngâm "sắc nước hương trời. Sống như thế th́ làm sao trời hại cho được?


Bi kịch của Kiều là cái nghiệp mà nàng phải trải qua. Đây là cái hay trong truyện Kiều; và cái ư nghĩa trong " chử tài chữ mệnh khéo là ghét nhau"" nhưng có ghét cỡ nào đi nữa cũng không hại được Kiều v́ rằng nàng c̣n chữ tâm kia. Nàng chỉ bị nạn thôi. Cái nạn nàng dai dẳng, và đau đớn không phải v́ do tài, sắc mà do nàng nặng chữ t́nh quá. Cụ Nguyễn Du lại cho chúng ta thấy một lần nữa xă hội loài người bao giờ cũng quen "thói" dập vùi những con người tốt, yếu đuối; cho ta thấy bộ mặt vô đạo đức của xă hội phong kiến nói riêng và nhân t́nh thế thái nói chung. Ở đây lại nói rơ cái ư niệm về tài mệnh tương đố, biểu thị rơ ràng nhưng chỉ có cái nó lại oái ăm hơn ở trong định mệnh của cô Kiều-- cũng chỉ v́ nàng sống bằng tâm.


Nguyễn Du chứng minh đúng cái luật và quan niệm nhân, quả của nhà Phật ở đây. Nàng Kiều đẹp lẽ dĩ nhiên theo thói thường th́ sẽ bị "má hồng đánh ghen" nhưng cũng v́ nàng có tâm cho nên ,sau bao dập vùi hoa liễu, thân vàng ngọc của nàng rồi cũng được trời thương để cho nàng tái hợp với gia đ́nh và mối t́nh đầu với Kim Trọng. Nó lại nói lên cái thiện, cái đẹp, cái nhân bản bao giờ cũng thắng mọi thử thách.


Kim Trọng mê mẫn và chung t́nh với Thúy Kiều không chỉ v́ sắc của nàng mà chính v́ vẻ đep tâm hồn của nàng, ng̣i bút Nguyễn Du lột tả đẹp nhất không phải vẻ bề ng̣ai của Kiều mà là cái trong sáng của tâm nàng.Tài năng,sắc đẹp của Thuư Kiểu không làm cho thế gian chiêm ngưỡng và thán phục cho bằng cái ḷng, cái đạo đức, biết thương người hơn cả chính ḿnh; độ lượng, cao cả, khoan dung, thủy chung, hiếu nghĩa, có hết..

Trong câu chuyện của Kiều, sự chiến đấu giữa cái thiện và cái xấu, nàng đă bị cái xấu vùi dập, tan thân nát ngoc trước bạo cường, và gian xảo của thói đời- nhưng rồi cái thiện vẫn thắng ở cuối đường hầm bi kich đời ḿnh. Chính những phẩm chất cao đẹp hiếm có ở thế gian vốn tầm thường này đă cứu nàng và đă thắng cả mệnh trời.


Thuyết nhân quả thật là linh nghiệm. Qua bao bi lụy, tai ương đâu đâu, tưởng đă trầm ḿnh quyên sinh v́ không c̣n chịu đựng nửa sau cái chết của ân nhân và người hùng Từ Hải, quăng đơi đẹp nhất trong những năm tháng tai ương tưởng như khổ nan đă qua.Sông Tiền Đường là nơi Kiều rửa sạch tất cả những dơ bẫn của đời ḿnh do người đờigây ra.


Nhưng Nàng đă được đền bù xứng đáng nhất. Chính vào lúc sức cùng, lực tận là lúc thử thách, đoạn trường đă chấm dứt. Nàng đă trả giá đủ cho "tấm ḷng trinh bạch từ nay xin chừa" của ḿnh. Cái tâm của nàng kia, đă động đến trời. Nàng đă được cố nhân Giác Duyên cứu khỏi bàn tay tử thần- chấm dứt định mệnh mười lăm năm oan uỗng của nàng, một kết thúc có hậu để Kiều và Kim Trọng tṛn vẹn lời thề năm xưa; được xum vầy cùng gia đ́nh - đem nàng về với tiếng đàn từ nay sẽ không c̣n ai oán nữa; được thay bằng những âm thanh vui tươi, trong sáng; âm thanh cũa đoàn viên bởi v́ nghiệp chướng đă qua rồi. Người vui th́
cảnh có buồn đâu bao giờ.


"Lời quê chấp nhặt dông dài
Mua vui cũng được một vài trống canh" ( Truyện Kiều, Nguyễn Du)

Chào các bạn.

TT



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 tennhaque
 member

 REF: 666195
 11/03/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào Bạn
Xin thứ lỗi về sự xông đất này hỉ

"Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần"

Bàn về Kiều th́ cơ man nào kể
Truớc hết nhaquê trộm nghĩ it ra cũng phải thuộc cở 2/3 của truyện thơ này
hay fải đoc đi đoc lại

Có điều nhaquê nhận ra rằng
Nguyễn du viết hai câu này không phải cho Kiều bởi

"Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần"


Cái tài của Kiều không dính ǵ với cai tai cả
Mà chính cái tài đă là những cái may mắn trên buớc đuờng luân lạc của Nàng

Lần 1:
Khi Hoạn Thư, vợ của Thúc Sinh, biết tài đàn ca, hay chữ và làm thơ của Kiều th́ không c̣n đối xử tàn tệ đối với nàng.
Khi Kiều đưa tờ tŕnh về hoàn cảnh của ḿnh th́ Hoạn Thư khen và thương:

"Thoạt xem dường có ngẩn ngơ chút t́nh…

và thay v́ bắt Kiều tiếp tục hầu hạ trong nhà như con ở, Hoạn Thư cho nàng ra tu dưỡng trong Quan Âm Các của nhà Hoạn Thư.

"Lĩnh lời nàng mới lựa dây,
Nỉ non thánh thót dễ say long người.
Tiểu thư xem cũng thương tài,
Khuôn uy dường cũng bớt vài bốn phân" (câu 1779-1782).


Lần 2:
Nhờ tài làm thơ Kiều được quan phủ khen ngợi không thua ǵ thơ thời thịnh Đường.
Nàng không chỉ được tha tội gái làng chơi lại lấy chồng khi chưa có phép,
mà c̣n được quan tổ chức đám cưới linh đ́nh cho nàng với Thúc Sinh:

"Nàng vâng cất bút tay đề,
Tiên hoa tŕnh trước án phê xem tường.
Khen rằng: Giá đáng thịnh Đường!
Tài này sắc ấy ngh́n vàng chưa cân!" (câu 1453-1456)


"Kíp truyền sắm sửa lễ công,
Kiệu hoa cất gió đuốc hồng điểm sao.
Bày hang cổ xúy xôn xao,
Song song đưa tới trướng đào sánh đôi.
Thương v́ hạnh trọng v́ tài" (câu 1465-1469).

Như vậy, "chữ tài liền với chữ tai một vần" không hẳn là mẫu số chung hay định mệnh của Kiều.
Nếu có tài sẽ bị tai hoạ như một định mệnh th́ Kim Trọng là con người tài hoa; nhưng Kim Trọng đâu có bị chi phối bởi quy luật Tài-Mệnh.


"Họ Kim tên Trọng vốn nhà trâm anh.
Nền phú hậu, bậc tài danh,
Văn chương nết đất, thông minh tính trời.
Phong tư tài mạo tuyệt vời…" (câu 148-151)




Nếu t́m hiểu kỹ ,không đoc thoáng qua th́ nguời ta dễ nhận ra là
Nguyễn Du viết hai câu này muơn nhân vật Kiều để nói về chính ḿnh và Từ Hải cũng là 1 nhân vật điển h́nh cho ḿnh

Bởi tiểu sử nguyễn Du chứng minh

khi được lệnh phải ra làm quan dưới triều Nguyễn th́ cụ làm như ngẩn như ngơ. Trong những buổi họp ở triều đ́nh cụ Nguyễn Du thường ít nói và không dám khoe tài.
Có một hôm vua Gia Long hỏi: "Này khanh, nhà nước dùng người là để có thêm trí tuệ, thêm nhận thức để chính trị có thể đem thêm lợi ích cho nước cho dân. Tại sao khanh không chịu nói ǵ hết mà cứ ngồi im lặng như vậy?"
Lư do cụ không dám nói nhiều hay khoe tài v́ cụ mang mặc cảm là trung thần nhà Lê lại ra làm quan cho nhà Nguyễn. Như vậy cụ không trung thành với nhà Lê theo quan điểm của Khổng-giáo:

"Trung thần bất sư nhị quân" (trung thần th́ không thờ hai vua).

Ngẫm lại, Từ Hải là tướng giặc hùng cứ một phương; nhưng cuối cùng nghe Kiều ra hàng Hà Tôn Hiến rồi bị lừa và bị giết chết thảm. Cụ Nguyễn Du có thể đă mượn h́nh ảnh Từ Hải để nói về thân phận ḿnh. Cụ cũng là tướng của nhà Lê chống lại vua Quang Trung nhưng không thành. Cụ trốn vào Nam để pḥ Nguyễn Ánh (sau là vua Gia Long) để chống Tây Sơn; nhưng bị quân lính Tây Sơn bắt và bị nhốt tù. Nhờ người anh làm quan cho Tây Sơn cứu ra. Do đó, dù làm quan cho nhà Nguyễn; nhưng cụ Nguyễn Du vẫn sợ bị hại về cái quá khứ của ḿnh nếu các nịnh thần dèm pha với vua ở chỗ là nếu cụ đă từng chống vua Quang Trung th́ biết đâu có ngày nào đó cụ chống lại nhà Nguyễn để khôi phục nhà Lê?
Nếu cụ khoe tài th́ sẽ bị các quan dưới triều Nguyễn ghen ghét, nói xấu; và biết đâu cụ sẽ không tránh khỏi bị chết oan như Lê Văn Duyệt?

===

Néu nói Kiều có cái Tâm th́ 2 câu thơ sau lai là 1 tấm guơng phản ảnh

(binh sĩ đao phủ của Từ Hải thi hành lệnh của Kiều). Khi Kiều được Tướng giặc Từ Hải cưới làm vợ th́ nàng bèn "Báo ơn trả oán"

Máu rơi thịt nát tan tành,
Ai ai trông thấy hồn kinh phách rời! (câu 2389-2390)


Trong truyện Kiều cụ Nguyễn Du chỉ tả cảnh trả thù của Kiều qua 2 câu thơ trên.Phải chăng chính Cụ muốn nói đến cái tâm của Cụ và Cụ đă luớt qua không đi sâu vào chuyện của tác giả nguời tầu
là Thanh Tâm Tài Nhân th́ Kiều trả thù tàn nhẫn hơn nhiều.trong nguyên tác Kim vân Kiều truyện
Xin đuơc trích ra đây bản nguyên tác trích đoạn xin ghi lại vắn tắt:



(.. Phu nhân bắt đầu tuyên bố tội trạng: Mụ Bạc Bà kia đẩy người vào trong cạm bẫy, c̣n tên Bạc Hănh, bán người lương thiện vào nhà xướng ca. Vậy theo đúng lời thề trước của mi, lấy dao vằm nát thân thể, rồi cho ngựa ăn. C̣n mụ Bạc Bà th́ đem chặt đầu bêu lên ngọn cây phía trước. Bạc Hănh th́ dùng chiếu bó như bó củi, ngoài quấn dây thừng thật chặt, rồi hai người giữ, một người cầm cưa, cắt từ dưới chân lên đầu thành hơn 100 đoạn. Ghê thay một cái thân h́nh như vậy mà trong giây phút thịt nát như bùn, người coi ai cũng hoảng hồn chết ngất. Bọn đao phủ vào bẩm đă thi hành xong, phu nhân truyền đem đống thịt trộn lẫn với cỏ để cho ngựa ăn. Rồi nàng gọi quân đao phủ đem bọn Ưng, Khuyển ra chém đầu để cảnh cáo những kẻ hào nô (nô bộc của phú hào) khác.
Vương phu nhân bèn truyền lệnh cho cung nữ đem Hoạn Thư ra, lột trần áo xiêm rồi treo lên đánh 100 trượng. Cung nữ dạ ran, túm tóc Hoạn Thư lôi ra, lột hết áo quần, chỉ để chừa một cái khố, tóc bị buộc lên xà nhà. Hai tên cung nữ mỗi tên túm một tay để lôi giăng ra, hai tên khác th́ cầm vọt ngựa đứng trước và sau, một tên đánh từ trên đánh xuống, một tên đánh từ dưới đánh lên, đánh như con đỉa bỏ trong thùng vôi, con lươn trong vạc nước nóng, luôn luôn dẫy dụa kêu trời. Toàn thân chẳng c̣n miếng da nào lành lặn. Sau khi cung nữ báo cáo đủ 100 roi, phu nhân truyền lệnh lôi ra cho Thúc Sinh nhận lănh.
Kế đó Sử Chiêu= giải bọn Mă Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh vào dinh.
Phu nhân hỏi: Tú Bà, mi có nhận được ta là ai không? Quân sĩ đâu, lôi con Tú Bà này ra, lấy dầu vông đun sôi để tẩm vào người, rồi dựng ngược cho đầu xuống đất, chân chổng lên trời, châm lửa đốt như ngọn đèn trời để làm tṛn lời thề ngày trước. Mau lên!


C̣n tên Mă Bất Tiến (tên thật của Mă Giám Sinh) th́ kẹp chân tay vào mảnh gỗ cho căng thẳng ra, rồi rạch da và moi gân khiến cho tứ chi rời rạc, để ứng lời thề của nó. Ngoài ra, lại nấu một nồi dầu thông trộn lẫn với vỏ cây gai, đun thật sôi và lấy thùng nước lă lớn để bên, rồi đem Sở Khanh ra, lột hết áo xiêm, một người th́ múc dầu thông đun sôi rưới vào ḿnh hắn, một người th́ lấy nước lạnh dội theo.
Quân sĩ được lệnh lôi ba phạm nhân ra ngoài. Tú Bà th́ cuốn thành một cây sáp lớn. Phía dưới chỉ lộ cái đầu. Mă Giám Sinh th́ bị căng xác. Sở Khanh bị quấn thành một thỏi sắt nguội.
Đoạn rồi phu nhân hô to:
”Đốt sáp”, quân sĩ bèn châm lửa vào chân Tú Bà. Mụ mới bị châm một mồi lửa đă kêu đau ầm ĩ. Phu nhân mắng rằng: Mi cũng biết đau ư? Cớ sao ngày trước mi nỡ ḷng hủy hoại da thịt người khác? Tú Bà chết ngất, không trả lời được nữa.
Kế đến Mă Giám Sinh, quân sĩ t́m chỗ chùm gân, lấy mũi dao nhọn khoét da, rồi dùng lưỡi câu móc vào đầu gân, dùng sức lôi mạnh một cái. Giám Sinh lập tức chết tươi. Quân sĩ rút thêm ba bốn cái gân nữa làm cho thi thể Giám Sinh rời ra từng mảnh.
Phu nhân bèn sai quẳng ra ngoài bể cho cá nóc ăn để báo lại tội bạc t́nh.

C̣n Sở Khanh bị tẩm dầu thông và keo vỏ gai, bên trong tuy vẫn c̣n sống nhưng bên ngoài không cựa quậy được. Quân sĩ chạy đến bóc lột miếng vỏ gai nơi đầu ra, th́ ngoài da đă bị dầu thông ăn loẻn, chẳng cần dùng sức, chỉ tuốt một cái th́ lột hết da.
Độ nửa giờ sau, thân thể Sở Khanh chỉ c̣n trơ lại một cục máu đỏ ḷm nhưng vẫn c̣n thoi thóp. Phu nhân lại sai đem nước vôi rưới vào, tức th́ toàn thân Sở Khanh nổi lên những cái mụn như là bọt nước. Rồi sau ít phút trở thành mủ, ră thịt ḷi xương mà chết thê thảm..."


Trích luợt truyện Kim vân Kiều của Thanh tâm tài Nhân


Với hành động trả thù quá tàn ác như vậy, cuộc đời kế tiếp,
nghĩa là ở kiếp sau Nghiệp Quả của nàng sẽ xấu hay tốt?

Và nếu theo thuyết nhà Phật gieo gioó th́ gặt băo ,kiếp này ăn ở ác th́ kiếp sau khổ lụy

Như thế phải chăng truyện Kiều chỉ là 1 kiệt tác về văn chuơng
không phải là một tác phẩm đề cao luân lư đạo đức con người..??????
nên mới có câu từ Ông Bà truyền lại


"Đàn ông chớ kể Phan Trần,
Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều"?


Đoc truyên Kiều thuởng thức tài văn chuơng so sánh với tác giả nguyên tác
cuốn sách không bán chạy tại bên Tầu th́ Nguyễn Du là bậc tài tử hào hoa
và đúng y như lời tác giả

Trăm năm trong cơi nguời ta
Mua vui cũng được một vài trống canh?"


---------------------------










 

 aka47
 member

 REF: 666198
 11/03/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Truyện Kiều th́ AK ít biết , nhưng nói đến cái đau khổ quá sức của Thúy Kiều th́ cần phải xem lại.

Người mà đau khổ nhất là Thúy Vân chứ không phải Thúy Kiều.

Tại sao Thúy Vân KHÔNG YÊU Kim Trọng mà phải sống chung với Kim Trọng?

Đây là đày đọa Thúy Vân quá mức.

Thúy Kiều tự bán ḿnh chuộc cha chứ ai có ép đâu. Cuộc đời 15 năm truân chuyên của Thúy Kiều hầu hết do Thúy Kiều chọn lựa.

C̣n Thúy Vân đau khổ dường nào khi chung đụng xác thịt với người ḿnh không yêu . Trong lúc ân ái với Thúy Vân th́ đầu óc của Kim Trọng cứ nghĩ đây là Thúy Kiều ...Tội nghiệp cho Thúy Vân chứ.

Các chị em nghĩ sao khi sống với một người mà chỉ có trái tim bên lề như vậy.

Chưa hết , khi Thúy Kiều đoàn tụ với gia đ́nh nàng thưa:
"Này chồng này Mẹ này Cha..."

Kim Trọng đâu phải là chồng mà Thúy Kiều gọi là chồng , vậy Thúy Vân là vợ sống chung 15 năm th́ nghĩ sao? Nghe mà không nói được v́ ức chế quá...Hỏi Thúy Vân đau khổ dường nào.

AK thấy người đau khổ nhất và đoạn trường tân thanh nhất và đúng nghĩa nhất là Thúy Vân chứ không phải Thúy Kiều.

hihiii


 

 ngothuyvy
 member

 REF: 666221
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


AK 47 nói đúng một phần :
Thử đọc phân tích về bài thơ của Trương Nam Hương :

Tâm sự nàng Thuư Vân

Nghĩ thương lời chị dặn ḍ
Mười lăm năm đắm con đ̣ xuân xanh
Chị yêu lệ chảy đă đành
Chớ em nước mắt đâu dành chàng Kim.

Ơ ḱa sao chị ngồi im
Máu c̣n biết chảy về tim để hồng
Lấy người yêu chị làm chồng
Đời em thể thắt một ṿng oan khiên

Sụt sùi ướt cỏ Đạm Tiên
Chị thương kẻ khuất, đừng quên người c̣n
Mấp mô số phận vuông tṛn
Đất không thể nhốt linh hồn đời yêu!

Là em nghĩ vậy thôi Kiều
Sánh đâu đời chị ba chiều băo giông
Con đ̣ đời chị về không
Chở theo tiếng khóc đáy sông Tiền Đường

Chị nhiều hờn giận yêu thương
Vầng trăng c̣n lấm mùi hương hẹn ḥ
Em chưa được thế bao giờ
Tiết trinh thương chị đánh lừa con tim

Em thành vợ của chàng Kim
Ngồi ru giọt máu tượng h́nh chị trao
Giấu đầy đến nỗi khát khao
Kiều ơi, em đợi kiếp nào để yêu?
(Trương Nam Hương)

Đọc Truyện Kiều, người ta thường ít chú ư đến Thuư Vân. Bởi so với cô chị tài sắc mà bạc mệnh, số phận của cô em xem ra may mắn, suôn sẻ mọi bề. Có nhà phê b́nh thời xưa nặng lời khi đánh giá nàng "Thuư Vân như một khối đá trơ... chỉ để làm bà quan là hợp..." Người ta quên rằng nàng cũng là một người con gái có tâm hồn, có t́nh cảm. Trong cuộc đời không chông gai như chị song nàng cũng mang niềm đau khổ khó ai thấu hiểu. Trương Nam Hương đă nói hộ tâm sự của nàng:

Lấy người yêu chị làm chồng
Đời em thể thắt một ṿng oan khiên

Ta c̣n nhớ, Thuư Vân nhận lấy Kim Trọng bởi lời nhờ cậy "trao duyên" của Kiều. Nàng lấy chồng như một nghĩa cử, cốt cho yên ḷng người chị đau khổ. Người chồng ấy- chàng Kim- dù sống với nàng nhưng vẫn canh cánh bên ḷng mối t́nh sâu nặng với Kiều:

Khi ăn ở, lúc ra vào
Càng âu duyên mới, càng đào t́nh xưa

Tâm t́nh ấy, dù là người vô tâm nhất cũng nhận ra Thuư Vân làm sao không chạnh ḷng, tủi phận! Có người nói: Cái ǵ cũng có thể chia sẻ, trừ t́nh yêu. T́nh Kim- Kiều chẳng thể san sẻ cho nàng Vân. C̣n Thuư Vân, nàng cũng chưa bao giờ yêu Kim Trọng. Cái buổi gặp gỡ trong tiết Thanh minh, tuy "hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa" nhưng "t́nh trong như đă, mặt ngoài c̣n e" th́ chỉ có Kiều với Kim. Cho nên:

Chị yêu lệ chảy đă đành
Chớ em nước mắt đâu dành chàng Kim!

Ừ th́, chị yêu chị khóc đă đành, chứ em không yêu th́ cớ sao phải khóc ?
Chấp nhận làm vợ Kim Trọng, thay chị trả nghĩa cho chàng, nhưng Thuư Vân không thể dập tắt niềm khao khát được sống được yêu như mọi người con gái b́nh thường. Bởi v́, đến "máu c̣n biết chảy về tim để hồng" kia mà! Hai câu thơ tiếp sau như một lời trách cứ:

Sụt sùi ướt cỏ Đạm Tiên
Chị thương kẻ khuất đừng quên người c̣n

Chị đa sầu đa cảm, thương người lắm, chị đừng quên đứa em, đă hy sinh cho chị, sống một cuộc hôn nhân không t́nh yêu! Trách cứ dồn nén lại để vỡ oà hai câu thơ rất tài t́nh:

Mấp mô số phận vuông tṛn
Đất không thể nhốt linh hồn đời yêu!

Bao nhiêu tài hoa, t́nh cảm dồn đúc nên mười bốn chữ ấy. Có lẽ Trương Nam Hương là người đầu tiên tạc nên h́nh ảnh "mấp mô số phận". Phải chăng tác giả muốn gợi đến những nấm mồ, mỗi nấm mồ là một số phận không ai giống ai, long đong, khúc khuỷu, nhọc nhằn. Đất đen đă chôn kín kiếp người nhưng không thể chôn vùi những linh hồn cháy bỏng khát khao yêu đương. Thế th́ em, làm sao có thể chôn vùi niềm khao khát ấy bên chuyện t́nh của chị, chị ơi! Từng chữ trong câu thơ như linh hồn muốn phá tung song sắt của định mệnh để sống và yêu hết ḿnh. Đây là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo, đầy biểu cảm của Trương Nam Hương.

Thuư Vân hiểu rơ cuộc đời oan khổ của chị. Nàng thương chị vô ngần:

Là em nghĩ vậy thôi Kiều
Sánh sao đời chị ba chiều băo giông
Con đ̣ đời chị về không
Chở theo tiếng khóc đáy sông Tiền Đường

Nhưng chị c̣n hạnh phúc hơn em:

Chị nhiều hờn giận yêu thương
Vầng trăng c̣n lấm mùi hương hẹn ḥ
Em chưa được thế bao giờ
Tiết trinh thương chị đánh lừa trái tim

Câu thơ như một tiếng nấc xót xa tức nghẹn "Tiết trinh- thương chị- đánh lừa trái tim". Chị đă yêu và được yêu. C̣n đó vầng trăng vằng vặc chứng giám t́nh yêu của chị. C̣n em, em chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ được thế. V́ thương chị mà em phải đánh lừa trái tim biết yêu và khao khát t́nh yêu đích thực của ḿnh để thành vợ người yêu chị. Nỗi đau của em, chị có thấu chăng? Bi kịch của Thuư Vân đă lên đến đỉnh điểm. Nỗi đau dồn vào từng chữ nặng như chị, nhức nhối, xoáy sâu vào tim óc. "Tiết trinh thương chị- đánh lừa trái tim". Oan khốc đổ xuống đầu gia đ́nh Kiều không chỉ làm cho một người con gái phải ĺa bỏ người thân yêu, dấn ḿnh vào kiếp giang hồ nhục nhă, xé nát trái tim "trong giá trắng ngần" mà c̣n khiến một người con gái khác phải "đánh lừa trái tim" ḿnh, d́m sâu nỗi khao khát sống và yêu để trọn t́nh với chị. Có cái ǵ như một lời phản kháng, gào thét trong lặng lẽ, căm uất, nghẹn ngào bật lên trong câu thơ.

Bài thơ kết lại bằng một câu hỏi day dứt, quặn ḷng:

Kiều ơi, em đợi kiếp nào để yêu?

Câu hỏi vọng vào không gian và thời gian. Biết đến kiếp nào em mới được yêu, chị Kiều ơi! Kiếp này em đă là vợ chàng Kim, làm tṛn việc thừa gia, trả nghĩa. Nhưng đến bao giờ, bao giờ em mới được một lần dưới "vầng trăng lấm mùi hương hẹn ḥ" như chị đă từng được thế?

Bài thơ khép lại, mà dư âm về nỗi đau, nỗi khát khao của nàng Vân vẫn đọng măi trong ḷng người đọc. Đọc "Tâm sự nàng Thuư Vân" ta hiểu thêm một bi kịch mà xă hội Truyện Kiều đă gây ra. Không rơ rệt trào sôi như những thảm cảnh trong đời nàng Kiều, nhưng sâu sắc lắng đọng, day dứt và ám ảnh, Trương Nam Hương đă mở ra tấn bi kịch ấy một cách tài hoa. Cái tài ấy xét cho cùng, chính là cái t́nh của anh với Truyện Kiều, với nàng Vân tưởng như ch́m khuất bên Kiều, nhưng tâm anh đă soi một ánh sáng mới vào h́nh ảnh ấy. Như Nguyễn Du đă viết:

"Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" (ST)

NTV





 

 ngothuyvy
 member

 REF: 666225
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Nhưng AK47 nhầm chỗ này , em đọc lại kỹ phần cuối khi Thúy Kiều tương ngộ gia đ́nh sau 15 năm

Cơ duyên đâu bỗng lạ sao,
Giác Duyên đâu bỗng t́m vào đến nơi.
Trông lên linh vị chữ bài,
Thất kinh mới hỏi: Những người đâu ta?
Với nàng thân thích gần xa,
Người c̣n sao bỗng làm ma khóc người?
Nghe tin ngơ ngác rụng rời,
Xúm quanh kể lể rộn lời hỏi tra:
Này chồng này mẹ này cha,
Này là em ruột này là em dâu.
Thật tin nghe đă bấy lâu,
Pháp sư dạy thế sự đâu lạ thường!
Sư rằng: Nhân quả với nàng,
Lâm truy buổi trước Tiền đường buổi sau.
Khi nàng gieo ngọc trầm châu,
Đón nhau tôi đă gặp nhau rước về,
Cùng nhau nương cửa bồ đề,
Thảo am đó cũng gần kề chẳng xa.
Phật tiền ngày bạc lân la,
Đăm đăm nàng cũng nhớ nhà khôn khuây.
Nghe tin nở mặt nở mày,
Mừng nào lại quá mừng này nữa chăng?
Từ phen chiếc lá ĺa rừng,
Thăm t́m luống những liệu chừng nước mây.
Rơ ràng hoa rụng hương bay,
Kiếp sau họa thấy kiếp này hẳn thôi.
Minh dương đôi ngả chắc rồi,
Cơi trần mà lại thấy người cửu nguyên!
Cùng nhau lạy tạ Giác Duyên,
Bộ hành một lũ theo liền một khi.
Bẻ lau vạch cỏ t́m đi,
T́nh thâm luống hăy hồ nghi nửa phần.
Quanh co theo dải giang tân,
Khỏi rừng lau đă tới sân Phật đường.
Giác Duyên lên tiếng gọi nàng,
Buồng trong vội dạo sen vàng bước ra.

Như vậy : "Này chồng này mẹ này cha " không phải từ miệng Kiều thốt ra... mà có lẽ v́ Thúy Kiều và Kim Trọng tự đính ước với nhau nên cũng xem như là vợ chưa cưới của KT rồi, ngày xưa đa thê, v́ thế người sau có thể không được xem như người vợ đầu tiên.

Sư bà Giác Duyên sau khi cứu Kiều đưa về chùa, đi ngang qua sông Tiền Đường bỗng thấy có người làm bàn thờ bên sông cầu siêu cho Thúy Kiều th́ ngỡ ngàng hỏi "Người c̣n sao bỗng làm ma khóc người?" Khi biết Kim Trọng là chồng chưa cưới của Kiều, cha mẹ, em trai và em gái của Kiều, sư bà mới kể lại mọi chuyện đă xẩy ra đối với nàng. Sau đó Kim Trọng và mọi người cám ơn sư bà rồi theo về chùa để gặp Thúy Kiều. Sau 15 năm cách biệt, nay Kiều không ngờ được gặp lại gia đ́nh. Để tỏ ḷng biết ơn trời đất, gia đ́nh qú lậy cảm tạ trước bàn thờ Phật. Sau đó Vương Ông gọi xe hoa đưa nàng về nhà. Nhưng nàng thưa rằng thân phận con như cánh hoa rơi: "Sự đời đă tắt lửa ḷng, C̣n chen vào chốn bụi hồng làm chi" và đă nhận cửa Phật làm nơi an thân quăng đời c̣n lại, nên nàng không muốn trở về nữa.
Vương Ông nghe vậy khuyên can rằng, nếu con quyết định đi tu th́ t́nh yêu, ân nghĩa và t́nh phụ tử ai sẽ thay con đáp đền? Ông cũng hứa là nếu nàng muốn tu th́ cha mẹ sẽ lập cái am gần nhà, rồi mời thày về trông coi. Thấy vậy Kiều đồng ư theo gia đ́nh. Khi về tới nhà, Vương Ông mở tiệc mừng. Nhân cơ hội này Thúy Vân đứng ra phân trần: xưa kia v́ chữ Hiếu chị đành bán ḿnh chuộc cha, rồi gán t́nh yêu Kim Trọng cho em. Nay mọi chuyện đă qua rồi chị nên nối lại t́nh xưa.
Kiều nghe vậy th́ cảm thấy xấu hổ vô cùng, v́ cuộc đời 15 năm qua của nàng đă hai lần làm vợ người ta, hai lần bị bán vào lầu xanh, nên c̣n trinh tiết ǵ nữa mà nối lại t́nh xưa với Kim Trọng "Chữ trinh đáng giá ngh́n vàng, Thiếp từ ngộ biến đến giờ. Ong qua bướm lại đă thừa xấu xa. Nói chi kết tóc xe tơ, Đă buồn cả ruột mà dơ cả đời!" Kiều c̣n khuyên Kim Trọng nếu c̣n yêu nàng th́ đừng: "Vớt hương dưới đất bẻ hoa cuối mùa. C̣n nhiều ân ái chan chan, Hay ǵ vầy cánh hoa tàn mà chơi?

Thấy Kiều có vẻ mặc cảm, Kim Trọng bèn phân trần: "Xưa nay trong đạo đàn bà, Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường, Như nàng lấy hiếu làm trinh, Bụi nào cho đục được ḿnh ấy vay? Hoa tàn mà lại thêm tươi, Trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa.
Tuy vậy, Kiều chỉ chấp nhận t́nh bạn thay v́ t́nh vợ chồng "Chàng dù nghĩ đến t́nh xa, Đem t́nh cầm sắt đổi ra cầm cờ. Nói chi kết tóc xe tơ, Đă buồn cả ruột mà dơ cả đời!"
Trong đêm động pḥng Kim Trọng và Kiều không giao hoan theo thói đời dục tính. Nàng gẩy đàn theo yêu cầu của Kim Trọng. Hai người vui vẻ cùng nhau ngâm thơ, uống rượu và đánh cờ suốt đêm. Hành động đó chứng tỏ một t́nh bạn cao đẹp, vượt trên các cuộc t́nh b́nh thường. "Cho hay thục nữ chí cao, Phải người tối mận sớm đào như ai? Hai t́nh vẹn vẽ ḥa hai, Chẳng trong chăn gối cũng ngoài cầm thơ. Khi chén rượu khi cuộc cờ, Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên. Ba sinh đă phỉ mười nguyền, Duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy."
Kiều quyết chí tu hành nên sai người đi mời sư bà Giác Duyên tới trông coi am do nhà nàng xây dựng. Nhưng sư bà đă đi hái thuốc phương xa, nên Kiều ngày ngày tự ḿnh lo việc nhang đèn.
Từ đó gia đ́nh được hạnh phúc vinh hoa phú quí và danh tiếng ngàn đời.

NTV




 

 tennhaque
 member

 REF: 666228
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Truớc hết xin lỗi cả nhà
Cái sau ń viết dzui thui
koi như 1 kỷ niệm của thời hoc tṛ về Kiều

Hoc tṛ phá phách hơn ma quỷ
Thầy giáo c̣n "ke" phải lắc đầu


Số là ngày xưa có cô giáo dậy văn trông xinh - xinh lắm luôn
h́h́ đám nam sinh nhiều anh ngớ ngẩn
(trừ tui à v́ hùi đó tui chỉ phá ) Bọn nó cá cuợc với nhaquê tui - làm sao đừng để cô giảng bài
chọc cho Cô ta giận ngắm chơi (phần thuờng 1 tuần ăn sáng )
Nghe đúng là găi vào chỗ ngứa - Sở truờng của tui mừ
...
Giờ Kiều cô đang đoc đoan thơ Kiều tảo mộ
Tui ở duới hóng hớt lên rằng
Chời ui !
Nuớc của Thúy Kiều nhiều Amoniac wá = đúng là NH3
Cô giáo giưt míh quay lai - Thấy bon quỷ học tṛ cuời ngặt nghẽo
bèn giơ tay khoác yên lăng - Cô nói tui đứng lên
"tai sao em phát biều thế "
nhaquê: đâu phải em nói Cụ Tố tả mừ cô h́nh dung cái cảnh xem rất là gợi h́nh gợi thanh

Sè sè nấm mộ bên đuờng
Dàu dàu ngọn cỏ nửa vàng ,nửa xanh


Cỏ mà chợt biến như thế th́ Kiều không chưá amoniac nhiều sao cô
dung dich này viết tắt là NH3
nghiă là Nước Huỷ Hoại Hết
Chỉ có chất Amoniac mới ghê thế đúng là nuớc đái Quỷ
..
Cô Giáo = mặt đỏ dần ..
và h́nh như cô muốn thử xem nhaquê tui c̣n có tṛ ǵ nữa không Cô nói :

"thế ngoài ra em c̣n thấy ǵ trong Kiều "
Dạ từ câu 97 *** NHANH HƠN ĐIỆN TUI SỬA THƠ LUN
Một vùng cỏ ẤY (áy )bóng tà
Gió hiu hiu thồi một vài bông lau
Rút KIM (trâm ) sẵn giắt TỰA (mái ) đầu
Vach da cây vịnh ,bốn câu ba vần
Lại càng mê mẩn tâm thần
Lại càng đứng lặng tần ngần chẳng ra (câu 103)

*** Chữ IN là lời thơ sửa ****
Mặt cô giờ từ hồng sang đỏ rùi tái luôn
Cô nguưt mắt nh́n tui
Cái liếc đẹp mê hồn nếu Cu Tố c̣n sống chắc hỏng biết dùng từ ngữ nào mà tả
Ở cuối lớp
thêm 1 thằng quỷ sứ nào đó tiếng ngâm vọng lên


Lần đầu ân ái bằng đôi mắt
Rồi để t́nh thuơng đến trọn đời

Đám hoc tṛ nữ th́ hỏng dám phát biểu .Nhưng mấy cái giong cuời này
Mới chính thức là thủ phạm
Cô giận dỗi bỏ ra khỏi lớp
5 phút sau Thầy giám thị vào Thầy nghiêm giọng nói Thầy phạt
Cấm túc cả lớp thứ bẩy vào truờng chép 1000 lần
Từ nay chúng em không phá nữa
hihi riêng phần tui th́ lời có 1 tuần ăn sáng
Hoc tṛ mừ đâu dễ bỏ cái tánh nghịch ngợm phá để cuời mà lúc ấy thật sự rất hồn nhiên
Cả cái nắm tay c̣n chưa dám Nói chi đến chuyện khác
=

Trăm năm trong cơi làng cuời
Pha vài chữ tục muởi muơi cho tṛn
Học tṛ mực lấm nét son
Mua vui bầy chút cỏn con làm hề



Cấm túc th́ cấm ở duới vẫn lai rai sửa thơ Cụ Tố
và tui luôn luôn đuơc các nàng bao ăn sáng hay ăn tối
=
Xin nhắc lai vui chút thui nếu moi nguời không nghĩ ngợi
th́ Nhaquê tui xin hầu tiếp mấy đoan sau





 

 ngothuyvy
 member

 REF: 666231
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Anh tennhaque tiếu lâm quá đi, Vy đọc mà cũng tức cười, anh viết nữa đi cho mọi người đoc cho vui, miễn sao anh viết Thúy Kiều đừng nhầm qua Thúy Vy là ok hihi
Chủ nhà thứ lỗi v́ vào nhà thăm mà chưa xin phép nhé.
Chúc bạn vui
Thúy Vy


 

 tennhaque
 member

 REF: 666233
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Giờ nói chuyện với Vy muội hỉ
chuyện đứng đắn hén


Vy trích dẫn và nói không sai
Kiều của Nguyễn Du ở đoạn chót ,tả 1 Kim Trọng thông t́nh đạt lư
trong cái phần hồn ,cái tài hơn cái xác .
Đó là ư của Cụ Tố như .Chỗ này điểm bật cái tâm ,cái ḷng của Cụ nên Cụ đă sửa đổi khá nhiều ở nguyên bản


Chuyện tṛ chưa cạn tóc tơ
Gà đà gáy sáng ,trời vừa rạng đông
...
...
Khi chén ruợu ,khi cuộc cờ
Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên
Ba sinh đă phỉ lời nguyền
Duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy

Thuở mà tui anh làm bài (băt buộc phải biết rơ truyên ,xuất xứ nguyên bản th́ Thật ra Kim Trong của Tầu không giống Kim Trong của Ta )
Kim Trọng của ta chính là cái tâm ,cái tài tử của Cụ Tố
Cả hai tác giả Từ Thanh TÂm tài nhân đến Cụ Tố đều giống nhau ,đều soống trong 1 môi truờng vô vọng - Không gặp thời ,nên cả hai nguời muơn văn ,nguời hạ Thơ để trang trải tâm t́nh và uẩn khúc của ḿnh

Với Thanh Tâm tài Nhân cởi mở hơn
văn sĩ quan niệm t́nh đi với dục - có dục t́nh mới thăng hoa
nên Kim Trọng Của Thanh Tâm vồ vập hơn khi gặp lai Kiều đă ôm chầm lấy Kiều ,Kiều chỉ xô nhẹ ra v́ nghĩ ḿnh không xứng đáng
Kim Trong nói

“Nghiệp dĩ mông hứa vi phu phụ hĩ,
thử phu phụ sở bất miễn,
hà khinh cuồng chi hữu?
Phương khanh kí nặc chi,
hựu cự chi, mạc phi tâm biến?”


Đă hẹn uớc làm vợ chồng,
đây là lẽ đuơng nhiên không thể tránh
Cớ sao lại nói là khinh bạc?
Đă có uớc hẹn từ lâu
Nay cự tuyệt, phải chăng đă đổi dạ

bản viết của Thanh Tâm lại đưa đến một t́nh cảnh khác:

*** Tương khán mạch mạch, ***
hạnh phúc dung dung,
đạo quá vạn phúc,
tha mang mang hồi lễ khiêm nhượng.
Lưỡng nhân kiên bỉ kiên,
kiến nhập Kim Trọng thư pḥng
****


Dich luớt

TRùng phùng đối diện ḿnh - ta
T́nh nghe vạn phúc hay là chiêm bao
Ngày mai anh ngại mưa rào
Xin d́u em buớc lối vào Thiên thai


Kim Trọng của Thanh Tâm có lối sống thực tế hơn Quan niệm t́nh + Dục đi đôi
Ở bản chất của Nguyễn Du th́ tài tử hơn nên Kim trong nhút nhát hơn nếu đoc truyện dich của Thanh Tâm ắt sẽ nhận ra .Song cái mà ho giống nhau là cái đa t́nh

=
Nguyễn Du bỏ đoan dich hơi nhiều khi chỉ luớt qua nàng Hoạn Thư và khúc Từ Hải với Kiều xa nhau .Ở Thanh Tâm Tài Nhân th́ đoan này dài và rất ư là lâm ly bi đát
Nên Từ Hải khi nghe Kiều khuyên th́ sẽ không lạ v́ Từ Hải rất iu Kiều cũng như Kiều thố lộ tâm t́nh nhớ nhưng khi xa Hải
Đó là cái nguyên nhân của chữ T́nh (không phải Từ Hải dại dễ nghe đàn bà )

Với Thanh Tâm th́ hoạn Thư rất đẹp ,thông minh và rất kính trong chồng ,ghen đúng ,ghen nhẹ nhàng ,ghen có bài bản ,nhưng không làm mất sĩ diện chồng
Thanh Tâm khắc họa 1 Hoạn Thư với chân dung tuyêt mỹ lai có tài thơ ca yêu chồng ghen để nguời khác không chia đuơc t́nh .Hoạn Thư quả là nguời hiếm có
phần Hoạn Thư trong Kiều của cụ Tố th́ ghen có vẻ đố kỵ quá và chỉ luớt qua
(phải chăng tác gỉa muốn ám chỉ những đồng liêu 1 thời cùng làm quan với ḿnh ...????)
..
Tóm lai h́ h́ cả hai tác giả đều có biệt tài
chỉ có vài cái vô lư nhỏ mà cả hai tác giả đă đi vuợt qua bức tuờng Phong kiến thời đó
Hay cả hai muốn muơn nàng Kiều đề bức phá cái ṿng cuơng toả hắc ám của thời đại ..???


Điểm này nếu để ư th́ sẽ nhận ra rằng vuợt bức tuờng phong kiến
ở cái thời mà áomặc không qua khỏi đầu th́ cả hai gặp nhau đă thề non hẹn biển - đính uớc
mà chưa đuợc phép của song thân th́
giống thời đai trên Nét bây giờ wá
May là Khổng Tử lúc ấy đă quy tiên
...Nhưng dù sao cái hay vẫn vuợt lên cái lỗi ..
và chứng tỏ Cụ Tố là 1 thiên tài ..Đă để lai cho nguời đời áng văn chuơng tuyệt tác mà ai cũng nghe ,cũng thuộc
ít hay nhiều
-----------------------------------------------
ps:
Bản đánh chữ của nhaquê tui là bàn đánh máy tiếng pháp ,nên nhẩy chữ lung tung ở những dấu
cảm phiền nha các Bạn ..ṛ ŕ ràrà lâu quá - làm biếng h́



 

 tommyto
 member

 REF: 666257
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai




Đề tài này... rộng quá nói đến tháng 12 cũng không hết.Thật ra truyện Kiều theo ḿnh nghỉ là một tuyệt phẫm nói về t́nh, tài, tâm nhiều hơn là một kiệt tác về văn chương. Về mặt văn hoc, th́ rơ ràng là tuyệt tác về văn chương, tuyệt tác v́ không bởi văn, chương hay mà là do bởi ở cái tính nhân bản cao đẹp của nó dưới ng̣i bút hoa mỹ kia.


Cái đẹp nhất của Kiều mà Nguyễn Du mô tả được chính là tâm hồn nàng, chứ không phải sắc đẹp , một thứ sắc đẹp chỉ gây thêm họa thôi. Nguyễn Du biết điều đó. Nguyễn Du không làm ra truyện Kiều để ca ngợi chỉ vẽ đẹp của Kiều, khoe tài văn chương của ông mà cốt giăi bày những nỗi niềm tâm sự xâu ẩn trong ḷng ḿnh,về nhân t́nh thế thái, thương cho người hiền, đep, tài hoa, đức đạo gặp cănh trái ngang, củng trái ngang kiểu của Nguyễn Du không găp thời. Chuyện Kiều chính là tâm sư ḷng minh của Nguyễn Du. Đây là cái hay nhất của Truyện Kiều, làm cho ta khen ngợi nó, như một tiếng "" kêu thương đứt ruột",và lư do để nó thành tuyệt tác.


Thanh tâm Tài Nhân của Tàu không hấp dẫn và không nỗi bật bằng Truyện Kiều do chỗ văn chương của nó đă không hay và cô Kiều của Tàu không có t́nh người bằng Kiểu của Nguyễn Du. Ông làm ra một Kiều có tài,tâm. Hai tính chất này không thể thiếu ở Kiều Nguyễn Du , vi đây là tính cách trong nhân vât Kiều đạo diển bởi Nguyễn Du. Văn chương của Nguyễn Du đă đẹp rồi, nhưng cái đẹp nhất là cái ḷng của Kiều qua ng̣i bút của ông.


"Máu rơi thịt nát tan tành,
Ai ai trông thấy hồn kinh phách rời! (câu 2389-2390)"


Đây chính là nhân quả của trời đất. Kiều không muốn thấy cảnh này cũng không được. Cái hay thấy được từ tâm nàng là ngay trong cái tự nhiên của nhân quả, ân oán nầy Kiều của Nguyễn Du lại tha tội cho Hoạn Thư,(vụ xử ân, oán này có nhiều cái chưa sáng tỏ ,tha cho Họan Thư, giết bọn Ưng Khuyễn, đồ tễ) người đă làm cho nàng đau khổ và nhục nhă nhứt, nàng vẫn tha cho cái con mụ quỷ này th́ đủ nói Kiều của Nguyễn Du Việt nam cao thượng cở nào rồi. Có tâm và có cả luôn đức nữa. Nàng đă dành lại mạng sống cho Hoạn Thư từ tay của luật quả báo. Bà Hoạn Thư này sẽ nghĩ ǵ về Kiều? Cái hay của một Kiều Viet Nam có tâm là ở chỗ đó.


Tài năng của Kiều không phải là cái giúp cho Kiều thoát nạn. Có ai thèm giết Kiều đễ làm ǵ mà phăi"cứu"? đó là cái tâm của cô đă cứu chính ḿnh. Tài đàn, hát, thi ngâm chỉ làm cho "đầu trâu măt ngưa" chiêm ngưỡng và lợi dụng, làm tṛ cười, mua vui, là điều sĩ nhục cho thân sát và nhân phẫm:"Cuộc say đầy tháng, trận cười suốt đêm" là cái...tai của nàng. Nó là một trong hai nguyên nhân(tài, sắc) bi kịch của nàng càng dai dẵng ra thêm thôi.



""Đàn ông chớ kể Phan Trần,
Đàn bà chớ kể Thuư Vân, Thuư Kiều!"

Kiểu phê phán nhà Nho hỏi hep ḥi và bất công cho cô Kiều. Sao lại nói thế được. Bán ḿnh chuột cha, chữ hiếu của kiều đặt trên hết cơ mà. Nào Kiều có muốn cảnh này? Nếu không Kim Trọng đă không:

"Bấy lâu đáy bể ṃ kim
Là nhiều vàng đá phải t́m trăng hoa?”

Theo Nguyễn Du và Kim Trọng th́:

"Xưa nay trong đạo đàn bà

Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường""


Đọc Kiều mà cho Kiều là phường ...gái điếm thi hơi nông cạn đấy! Hiễu lầm Kiều và Nguyễn Du rồi, mấy cái ông nhà nho sao hẹp ḥi quá thế!


Truyện Kiều được xây dựng chính theo đúng ư của Nguyễn Du trên T́nh,Tài, Trinh, Hiếu, Mệnh,Tâm, trong đó Tài, Mệnh là cái kiếp phải chịu và là t́nh tiết của câu chuyện; nhưng khi có tâm vô nữa th́ thành Phúc. Kiều bị kiếp gian truân kia nếu không có tâm th́ nàng không có hậu được. Cho nên có tâm th́ bằng ba tài và thắng luôn cả mệnh, thay v́ bị trầm luân theo như Đạm Tiên tiên đoán, nàng lại được phúc, xóa luôn tên nàng trong sổ đoạn trường.



Chữ tài và tai rất gần nhau, đi chung nhau ""một vần" Tài, tai làm ra nghiệp của Kiều; nói về nghiệp lại dính đến nghiệp, chướng, nhân duyên, rồi lại kéo thêm ra chữ nhân, quả, kéo ra thêm thuyết nhà Phât, là quan niệm của Nguyễn Du. Đây là mẩu số chung hết cho mọi giai nhân tài tử chứ không riêng gi Kiều, kể cả Nguyễn Du.
Tài mệnh tương đố là cái "thói", luât quân b́nh; qua Nho giáo th́:
"Đă mang lấy nghiệp vào thân,
Cũng đừng trách lẫn trời gần, trời xa"" nếu nói nàng Kiểu chẳng làm nên tội ǵ sao lại bi nạn th́ có thể giải thích bằng chữ nghiệp của nhà Phật, rằng v́ nàng phăi trả cái quả từ kiếp trước gieo ra:

""Kiếp xưa đă vung đường tu,
Kiếp này chẳng kẻo đền bù mới xuôi! "" Luẩn quẫn trong cách giải thích của Nguyển Du cho thấy Tam Giáo Đồng Nguyên ănh hưỡng trong Truyện Kiều. Hiểu cách nào cũng được.


Nếu Kiều sống thất đức th́ luật nhân quả sẽ có hiệu nghiệm ngay. Kim Trọng, Thúy Vân đều có cái khổ cả, tất cả đều tài,t́nh,hết. Người ta không có đủ giấy,mực nói ra hết thôi. Lư do hoàn cảnh Kiều hơi ""đặc biệt""hơn trong bạc mệnh của ḿnh , trong khi những nhân vật quang trọng khác trong câu chuyện không bị chung một hoàn cảnh, là do ở Kiều cái ǵ cũng vượt trội hết mấy nhân vật kia; tài càng nhiều th́ mệnh càng bạc thêm, tài mệnh tương đố càng dữ dội thêm- đời mới khổ thêm- theo cấp số cộng, nhưng có tâm th́ được ḥa giải hết. Ư của Nguyễn Du là thế.



Truyện Kiều đậm màu sắc Phật, Nho, Lăo, đây là những vẻ đẹp tinh thần của Việt nam trong Nguyễn Du được diễn tă ở mức độ đẹp nhất th́ không lẽ nào cô Kiều lại chỉ có cái đẹp vẻ bề ngoài, và đơn thuần chỉ là một kiệt tác văn chương ca ngợi một bi kịch về một cô điếm.

"Mua vui cũng được một vài trống canh"" là cái nhận xét khiêm tốn của ông. Cái ông muốn gởi gắm đến chúng ta là:


""Bất tri tam bách dư niên hậu,
Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như.""(không biết là 3 trăm năm sau có ai người khóc(hiểu) ta không) Hiểu Nguyễn Du th́ phải thông cảm cho cô Kiều kia chứ! Phải không AK47??


Nguyễn Du là nhà Nho Học, truyện Kiều là tiếng than đồng điệu giữa ông và nhân vật Kiều mang màu sắc tâm, tài tương đố được bao bọc ngoài cái vỏ Nho giáo, được giải thích qua con mắt của nhà Phật và được cảm nhận bằng trái tim thông căm của người đọc.


Nàng Kiều, con người hiếu hạnh, phẩm tiết, gặp cảnh trái ngang, mệnh bạc do tài sắc gây ra, nhờ nàng có tâm cho nên mới thắng được nghiệp.Ta đọc Kieu để hiểu Tố Như, vậy thôi. Kiều là tấm ḷng của Nguyen Du. Nếu ta cho Kiều là phường dâm đăng, vô tâm th́ kể như hiểu sai, xem thường tư cách Nguyễn Du rồi.


Phân tích của anh Tennhaque không"quê" chút nào, rất uyên bác. Nhưng nếu chỉ coi Kiều là một kiệt tác thuần về văn chương th́ chúng ta chỉ có thấy được một nửa cái đẹp của Truyện Kiều thôi.Truyện Kiều qua con mắt của Nguyễn Du khác với Kiều ...Tào Tháo kia. Thế nào anh..nhaque cũng có thêm câu Kiều mới nữa thôi! Cho thêm thơ vào đi anh. Nói ǵ nữa bây giờ? Phải dành thời gian để....làm thơ tặng HQH thôi!!!

TT


 

 aka47
 member

 REF: 666259
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Tiểu Tử AK xin bái phục chị Thúy Vi , anh TNQ và anh Tommy bàn về chuyện Kiều nghe quá đă.

Thú thật những bạn VN cùng trang lứa với AK ở Mỹ chẳng biết ǵ về chuyện Kiều , ngay cả Vua Quang Trung cũng không biết...

AK rủ tụi nó vô NCD trước là học tiếng Việt sau là học về lịch sử VN và để biết luôn sự cai trị của Việt Cọng ở quê nhà.

Chỉ có hai đứa vô thôi , c̣n lại th́ tụi nó chỉ biết tiếng Mỹ...nên hổng chịu vô.

Truyện Kiều th́ thú thật AK biết rất ít ...nhưng "BÓI KIỀU" th́ AK rất giỏi , hổng hiểu tại sao nữa.

Cảm ơn Quí Vị lạm bàn về Truyện Kiều , AK nghĩ những góp ư ở trên chỉ là một phần nhỏ trong bộ truyện của Nguyễn Du , AK mong được nghe nhiều hơn nữa bớ 3 anh chị hào kiệt Văn Học VN...

Tiếp tục nha.

hihii


 

 ngothuyvy
 member

 REF: 666260
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Vy cám ơn anh tennhaque ủng hộ quan điểm của Vy, nói ǵ th́ nói Kiều vào thời đó mà dám xăm xăm băng ḿnh hẹn ước với Kim Trọng cũng nói lên nàng ấy cũng đă hiện đai lắm rùi...sau này nàng t́m nơi bám víu ḥng thoát kiếp phong trần cũng là lẽ đương nhiên thôi, c̣n cầm ,kỳ, thi, họa và nhan sắc "nghiêng thành" ấy đủ tố chất làm nên một kỹ nữ, nàng ấy phải vận mạng ấy,là thiên mệnh.
Dẫu sao,Tuy Kim Trọng là đàn ông tốt, nhưng Vy vẫn thấy thiếu một hành động ǵ đó ở anh chàng này, ngần ấy năm sao chàng ta không t́m Kiều, không nghĩ cách giải thoát mang Kiểu ra khỏi những ǵ nàng ấy chịu đựng, có ǵ đó bị động hay lực bất ṭng tâm ,hay Vy chưa thuộc hết ???
Ôi,như bạn Tommy nói, đề tài này rộng quá và ngoài chúng ta ra c̣n có nhiều ư kiến phản chiều, có người thương cảm cho nàng Kiều nhưng cũng có người trách nàng ấy sao phải bán ḿnh ? Thật ra xă hội ngày ấy đàn bà phận như cây cỏ, trừ những tiểu thơ quyền quư được học văn thơ và cầm ,kỳ, thi họa...mà biết điều đó th́ con đường dẫn đến làm kỹ nữ khá dễ dàng...
Khác với bây giờ, phụ nữ có thể ra ngoài xă hội, có thể làm kinh tế, có thể nuôi con 1 ḿnh v.v...
Dĩ nhiên Vy cũng không kể những đàn bà làm nên lịch sử của Việt Nam, đánh giặc và đuôi giặc oai hùng không thua nam nhi như chúng ta đă biết.
Thôi, Vy sợ nói nhiều lạc ư,hihi, anh tennhaque kễ chuyện vui nữa đi,sao hổng thấy nè ???

Thúy Vy


 

 aka47
 member

 REF: 666262
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Đúng là hổ phụ sinh hổ tử.

Trong sách kỷ niệm 50 năm Trần quốc Tuấn 2 anh em Ngô minh Châu và Ngô minh Tiên được tuyên dương là học sinh giỏi của trường năm 1972.

Chị NTV không thua ǵ cha chú.

hihii


 

 ngothuyvy
 member

 REF: 666267
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

AK47 ui, nghe em khen cái mũi chị hỉnh to luôn nè,hihi
Chuyên ba và Chú Châu chị không rơ lắm, chỉ biết ba chị lẽ ra dạy Toán mà v́ lư lịch đen ( ông cố là địa chủ ở quê ) nên sau giải phóng cha phải đưa mẹ về quê sống giữ ruông vườn c̣n lại sau khi bị lấy gần như sạch sẽ.
Nhưng ông cố làm địa chủ nhân từ chứ đâu có ác ôn đâu, nghe kể khi xưa tá điền có ǵ cũng ông cố lo hết, từ đám cưới tới đám ma, tất tần tật.
C̣n v́ sao nhà có nhiều đất đai ấy là v́ mẹ của ông cố chị, ngày xưa h́nh như làm vợ thứ 3 hay 4 của cha ông cố, bà tủi phận bé mọn bị hờ hững nên bà âm thầm làm và có nhiêu tiền th́ mua đất dành dụm về sau dành cho con ḿnh (ông cố của chị có nhiều anh em cùng cha khác mẹ nữa ), thế mà sau giải phóng th́ mất sạch.
Nói em nghe chơi để biết chị nguồn gốc cũng đen thui,hihi, nên Chú Châu vào SG may mắn hơn ba chị là vậy...
Cũng may về sau ba không an phận làm ông nông dân mới để hết lại cho cô chị, ông dẫn mẹ và mấy chị em chị ra thị xă mưu sinh,hic, nhờ đó chị em chị học hành tới chốn, không th́ giờ chị chắc 1 bầy con và ở quê nghèo, làm sao biết vi tính, làm thơ cho em đọc nè,hihi, ở quê khổ lớn lên lấy chồng làm ruộng thời bao cấp đó mà, chứ giờ th́ khá nhiều hơn trước.
Chị Vy


 

 aka47
 member

 REF: 666269
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Trời ui...
Em chỉ nói đến sự thông minh của Ba Tiên Chú Châu thôi hà , chứ ngày xưa theo sách vở ghi lại mấy người giàu có trong làng trong xă ruộng lúa ph́ nhiêu th́ lại là những người đạo đức , giúp đỡ dân nghèo tới bến , nhất là khi có cưới hỏi , tang lễ hay những ngày tết đến họ đều nhờ vào sự giúp đỡ của những người giàu tại địa phương ḿnh.

Cho nên sau ngày Cọng Sản cưỡng chiếm miền Nam th́ những người nông thôn ngày xưa là những người che chở cho những người giàu có này khi bị sa cơ thất thế.

Chị quá xuất sắc khi phân tích chuyện Kiều , em rất thích phê b́nh và nhận xét chuyện Kiều nhưng không có cơ hội học hỏi.

Hôm nay vô đây thấy đề tài này hay nên góp ư một vài góp nhặt cho vui.

Chị nói thêm chỗ Thúy Kiều gặp Từ Hải nghe , tại sao Từ Hải chết đứng vậy?

hihii


 

 ngothuyvy
 member

 REF: 666270
 11/04/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Thôi cô nương ,hihi, để chị làm kiếm tiền nuôi con nè,hihi, măi phân tích Kiều rùi chị cô không có gạo bỏ nồi,hic
Đùa chứ hẹn em khi rănh th́ viết chơi, chị cũng đọc tài liệu đây đó chút rùi mỗi nơi ḿnh đúc kết vài ư chứ tài giỏi ǵ đâu, chuyện xưa mừ,có chứng kiến ǵ đâu, cũng là t́m hiểu qua tài liêu mà viết.
NTV



 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network