Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Việt ngữ, lịch sử, văn hóa >> Khởi xưởng tin vui cho Việt Nam

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 tuatethy
 member

 ID 76147
 08/31/2013



Khởi xưởng tin vui cho Việt Nam
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien


Tôi lại bắt đứợc gịngtư tưởng nầy nới thùng yahoo mail của tôi, Đây cũng là một thông điệp mà người ta muốn chia xẻ cho mọi người cùng biết,
Tôi kg biết ai ngoài nơi đây, nên tôi tạm coper và gởi vào đây cho mọi người cùng đọc và chia sẻ hơn!

VỀ KHUYNH HƯỚNG DÂN CHỦ XĂ HỘI CHO VIỆT NAM.
Nguyễn Quang Duy

Lời kêu gọi thành lập một đảng mới của Luật sư Lê Hiếu Đằng đang dấy lên những tranh luận về độc đảng và đa đảng, về phương cách và khuynh hướng đấu tranh chính trị, về hiện t́nh và tương lai đất nước... Bài viết này mong làm rơ hơn con đường xă hội dân chủ để xem con đường này có thích hợp với Việt Nam hay không?


Khuynh hướng Dân Chủ Xă Hội


Ông Đằng cho rằng con đường xă hội dân chủ như đường lối của Đệ Nhị Quốc tế và dựa trên chủ nghĩa Marx, đó là điều thiếu chính xác.
Các đảng theo khuynh hướng dân chủ xă hội Âu Châu về tư tưởng và phương cách họat động chịu nhiều ảnh hưởng của Ferdinand Lassalle (1825–1864). Ông là người sáng lập Đảng Dân chủ Xă hội Đức năm 1863 và là chủ tịch đầu tiên của tổ chức này. Theo ông nhà nước là tổ chức của mọi thành viên trong xă hội. Để xây dựng xă hội mới thay v́ đấu tranh cách mạng lật đổ chế độ cũ, giai cấp công nhân phải tích cực cải cách xă hội cũ qua đấu tranh nghị trường, đấu tranh giành quyền bằng phương thức bầu cử tự do.
Ngay sau đó năm 1869, Đảng Dân chủ Xă hội Đức tham gia cuộc tranh cử tự do, với chủ trương không phân biệt nguồn gốc của cử tri, cấm trẻ em lao động và cổ vũ sự độc lập của ṭa án.
Măi trên 30 năm sau, đến năm 1889 Engels và một số người khác mới đứng ra thành lập Liên Minh Quốc Tế Các Đảng Xă Hội c̣n gọi là "Đệ Nhị Quốc tế". Liên minh này thu hút được một số đảng xă hội, trong đó có Đảng Dân chủ Xă hội Đức. Nhưng v́ không thống nhất về tư tưởng chiến lược và chia rẽ về phương cách đấu tranh Liên minh này phải giải tán năm 1914.




Chủ nghĩa Marx



Theo Karl Marx lịch sử nhân loại là lịch sử đấu tranh giai cấp và nhà nước là công cụ nhằm bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị. Từ đó Marx chủ trương giai cấp công nhân phải đ̣an kết lại và phải dùng bạo lực cách mạng để đập tan bộ máy nhà nước cũ, xây dựng nhà nước chuyên chính vô sản.
Tư tưởng Marx kết hợp với phương cách tổ chức Đảng Bolshevik của Vladimir Lenin đă dẫn đến cuộc vũ trang cướp chính quyền tại Nga vào tháng 10 năm 1917. Khi đó nhiều người tin rằng “cách mạng vô sản” sẽ nhanh chóng lan sang nước Đức và các quốc gia Âu châu, nhưng sự việc đă không bao giờ xẩy tới.
Năm 1919, Lenin phải cho thành lập Đệ Tam Quốc Tế nhằm “xuất cảng cách mạng vô sản”. Nhưng cũng không như Karl Marx tiên đóan, giai cấp công nhân chưa bao giờ đứng lên giành chính quyền. Một số quốc gia đă trở thành các quốc gia cộng sản lại do thế chiến thứ hai hay do các cuộc nội chiến xẩy ra.
Để xây dựng chủ nghĩa xă hội kiểu Marx, một nhà nước chuyên chính và ṭan trị đă xây dựng tại Liên Xô và các quốc gia cộng sản: nhà tù, đàn áp, khủng bố, đói kém và chiến tranh. Cũng chỉ v́ sai lầm đấu tranh giai cấp kiểu Marx Phong trào Cộng sản đă khiến hằng trăm triệu người thiệt mạng và hằng tỷ người bị ảnh hưởng thể xác hay tinh thần.
Mặt khác chủ nghĩa Marx là tước bỏ quyền tự do cá nhân, đặc biệt là quyền tư hữu, nên hầu các nước theo cộng sản dân chúng đều sống trong nghèo đói, bất b́nh đẳng, b́nh quyền. Năm 1989 người dân các nước Liên Xô và Đông Âu đă phải đứng lên để giành lại chính quyền. Hiện chỉ c̣n vài quốc gia theo cộng sản và tất cả đều đang trong t́nh trạng khủng hỏang ṭan diện.
Trong bài diễn văn kỷ niệm 150 năm thành lập Đảng Dân Chủ Xă Hội Đức, ngày 23-5-2013 vừa qua, Tổng Thống Đức Joachim Gauck đă nêu rơ sự khác biệt giữa khuynh hướng dân chủ xă hội và Phong Trào Quốc Tế Cộng sản. Ông Gauck nhận xét “Những đảng viên Dân chủ Xă hội đă giữ vững lư tưởng tự do, công bằng, đoàn kết và quyết tâm chống lại những ai đi ngược với tự do và cổ vơ chiến tranh.”
Rồi ông so sánh: “Phong trào Cộng sản Thế giới đă quyết định khác và tất yếu đă dẫn tới những hậu quả khốc hại. Nó tạo ra một giai cấp mới của những người cai trị để thay thế giai cấp cũ nay không c̣n quyền lực. Ở đó những người lao động uổng công chờ đợi tự do, công bằng xă hội và hạnh phúc!”.


Con tiêp
*
Jenny et Karl Marx en 1866.





Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 tuatethy
 member

 REF: 662315
 08/31/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chủ nghĩa của Marx đúng là hết thời



Con Đường Xă Hội Dân Chủ Khởi Đầu Bằng Tự Do


Tự do và b́nh đẳng là hai mục tiêu mà nhân lọai luôn muốn đạt đến. Nhưng tự do đến một mức độ lại tiêu diệt b́nh đẳng của các cá nhân các nhóm khác trong xă hội.
Ngược lại mọi thành viên xă hội nếu ai cũng như ai, sẽ mất đi động năng khích lệ phát triển xă hội, thăng tiến xă hội sẽ bị chậm lại thậm chí bị kéo lùi.
Dân chủ vừa là mục tiêu, lại vừa là phương tiện để cân bằng giữa tự do và b́nh đẳng.
Từ đó các xă hội dân chủ phát sinh hai khuynh hướng chính trị: tự do và xă hội. Những người theo khuynh hướng xă hội cổ vũ và đấu tranh cho sự b́nh đẳng: b́nh đẳng trước pháp luật, b́nh đẳng về quyền lợi chính trị, kinh tế, giáo dục và xă hội, b́nh đẳng về nhân phẩm và giới tính.
Các đảng dân chủ xă hội sử dụng nghị trường Quốc Hội, truyền thông tự do và hệ thống chính trị để tranh luận và t́m sự ủng hộ cho chiến lược và chính sách từng thời điểm. Họ đấu tranh không theo chủ thuyết, không dựa vào ư thức hệ, mà hướng đến phục vụ con người, hướng đến sự phát triển hài ḥa giữa kinh tế và xă hội, sự tái phân phối lợi ích quốc gia tạo công bằng cho mọi thành viên trong xă hội.
Các đảng thắng cử sẽ có cơ hội để thực hiện các chính sách thính hợp với ḥan cảnh đất nước trong từng thời kỳ. Nhờ đó xă hội càng ngày càng trở nên tiến bộ, đời sống dân chúng được cải thiện và đất nước mỗi ngày trở nên tốt đẹp hơn.
Trong khi ấy chủ nghĩa Marx chỉ là những lư thuyết không tưởng, không thể làm căn bản để đề ra các chiến lược, các chính sách có thể thuyết phục được cử tri nên trên thực tế không một đảng chính trị nào sử dụng nó trong cuộc đấu tranh nghị trường.



Bạn Bè Quốc Tế Xă hội Chủ nghĩa


Từ ư thức nói bên trên ông Đằng nhận định rằng theo con đường xă hội dân chủ là chỗ dựa vững chắc ở bạn bè quốc tế. Thực ra các quan hệ quốc tế không đơn giản như thế.
Rơ nhất là Tổ Chức Quốc tế Xă hội Chủ nghĩa (Socialist International) gồm 143 các đảng chính trị theo khuynh hướng xă hội thuộc 140 quốc gia trên thế giới, không có sự hiện diện của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Tại Âu châu, các chính phủ Âu Châu hầu hết do các đảng xă hội trực tiếp cầm quyền, nhưng đa số lại không ngừng lên án vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Thụy Điển c̣n công khai ư định đóng cửa Ṭa Đại Sứ tại Hà Nội.
Tháng 7 vừa qua Ngoại trưởng Lao Động Úc Bob Carr công khai yêu cầu giới chức cộng sản phải trả tự do cho ba người hoạt động công đoàn, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương. Ngoại trưởng Bob Car cho biết: “Chúng tôi đặt nặng tầm quan trọng cho việc bảo vệ quyền tự do lập hội và tự do thành lập công đoàn”.
Điều mà các đảng xă hội và chính phủ các quốc gia dân chủ mong muốn là Việt Nam có tự do, có dân chủ, có đa đảng chính trị thực sự. Sẽ không ai chấp nhận ư kiến của ông Đằng thành lập một đảng với mục tiêu góp ư cho đảng cầm quyền được ḥan thiện hơn.

Bạn Bè Quốc Tế Xă hội Chủ nghĩa đang chuẩn bị mổ nhau

c̣n tiếp



 

 tuatethy
 member

 REF: 662317
 08/31/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Hai Đảng Dân chủ và Đảng Xă hội Việt Nam.


Như đă tŕnh bày bên trên những người đấu tranh cho tự do chính trị và b́nh đẳng xă hội đều có thể xem như những người theo khuynh hướng xă hội. Lịch sử phát triển chính trị tại Việt Nam đang được viết lại.
Gần đây ông Hà Sĩ Phu và một số người khác cho rằng Cụ Phan Chu Trinh là người đầu tiên mang khuynh hướng dân chủ xă hội vào Việt Nam. Nhưng theo tôi khuynh hướng này có thể trước đó đă được những người Âu Châu trực tiếp giới thiệu vào tầng lớp trí thức tại Việt Nam.
Chúng ta biết đến tên Đảng Dân chủ và Đảng Xă hội nhưng các tài liệu về 2 đảng này quả thật hiếm hoi. Theo Bản “Báo cáo về công tác mặt trận tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ IV (25 – 30-1-1953)” th́ hai đảng do Đảng Cộng sản “xây dựng”.
Trước năm 1952, riêng tại Liên khu 5 Đảng Xă hội đă có hơn 3.000 đảng viên và đa số là những người trí thức. Đảng Dân chủ có cơ sở khắp nơi, số lượng đảng viên lúc cao nhất là gần 3 vạn, đa số là nông dân hay tiểu thương. Nhưng v́ thiếu kiểm soát nên Đảng Cộng sản không thực hiện ư định đă đề ra. Để sửa soạn tiến hành Cải cách Ruộng đất và để có thể trấn an các tầng lớp trí thức, nông dân và tiểu thương, bản Báo Cáo cho biết hai đảng cần được tổ chức lại.
Trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất, đảng viên của hai đảng nói trên chịu chung một số phận với đồng bào miền Bắc nên gần như tan ră, và đă thực sự bị Đảng Cộng sản giải tán năm 1986. Ôn lại lịch sử để rút ra bài học: một đảng chính trị mới muốn vững chắc cần có tư tưởng chỉ đạo, có mục tiêu và mục đích rơ ràng, và phải độc lập với Đảng Cộng sản.
Trong khi ấy Luật sư Lê Hiếu Đằng cho biết ư định muốn nhập chung tên của 2 Đảng Dân chủ và Đảng Xă hội thành tên của đảng mới nên suy nghĩ của ông khó có thể thuyết phục được những người muốn thực sự dân chủ hóa nền chính trị tại Việt Nam.



Phật Giáo Ḥa Hảo và Việt Nam Dân chủ Xă hội Đảng.



Trong đấu tranh giành độc lập, chỉ từ 1939 đến 1945, Phật Giáo Ḥa Hảo một tôn giáo lấy dân tộc làm nền tảng đă thu hút được hằng triệu tín đồ. Trong khi đó Đảng Cộng Sản với chủ nghĩa quốc tế ngọai lai chỉ có được chưa đến 5.000 đảng viên. Điều này nói lên phần nào sự thực: thế hệ ông cha chúng ta đă không chọn con đường xă hội cộng sản.
Do ḥan cảnh đất nước, may ra chúng ta chỉ biết đến Giáo Chủ Hùynh Phú Sổ đă sáng Phật Giáo Ḥa Hảo, it người biết Đức Thầy c̣n sáng lập Đảng Dân chủ Xă hội một đảng thuần khiết chọn con đường xă hội dân chủ.
Ngày 16-8-2013 vừa qua, Cụ Lê Quang Liêm đă chính thức lên tiếng: Đảng Dân chủ Xă hội hay Dân Xă Đảng là 1 chính đảng theo khuynh hướng dân chủ xă hội và đă Đức Hùynh Phú Sổ chính thức công bố thành lập ngày 21/9/1946.
Theo Tuyên Ngôn: "Việt Nam Dân Xă đảng là một đảng dân chủ, chủ trương thiệt thi triệt để nguyên tắc chánh trị của chủ nghĩa dân chủ: chủ quyền ở nơi toàn thể nhân dân. Đă chủ trương Toàn Dân Chánh Trị thế tất đảng chống độc tài bất cứ h́nh thức nào. Việt Nam Dân Xă Đảng là một đảng cách mạng xă hội, chủ trương tổ chức nền kinh tế theo nguyên tắc chủ nghĩa xă hội: không để giai cấp mạnh cướp công quả của giai cấp yếu, làm cho mọi người đều được hưởng phúc lợi cân xứng với tài năng và việc làm của ḿnh; những người tàn tật yếu đuối th́ được nuôi dưỡng đầy đủ.”
Tư tưởng ṭan dân chính trị là tư tưởng chỉ đạo của Dân Xă Đảng: dân chủ tuyệt đối, dân chủ hạ tầng, dân chủ phân quyền, mọi người đều có quyền tham gia chính trị một cách b́nh đẳng. Thực tế cho thấy quốc gia nào càng dân chủ, đất nước càng phát triển và người dân càng b́nh đẳng b́nh quyền.
Đức Hùynh Phú Sổ nói rơ mục đích thành lập đảng để tạo môi trường cho “tất cả anh em tín đồ, nếu thấy ḿnh c̣n nặng nợ với Non Sông, Tổ Quốc, thương nước thương dân, hăy tham gia đảng mà tranh đấu.” và mục tiêu là để thiết lập một nước Việt Nam "Công b́nh và nhơn đạo, một nước Việt Nam tương xứng với các nước dân chủ tiền tiến trên hoàn cầu".
Dân Xă Đảng hiện vẫn công khai họat động tại hải ngọai và trong nước Đảng vẫn âm thầm sinh họat. Cụ Lê Quang Liêm là người được Giáo Chủ Hùynh Phú Sổ chính thức giao trọng trách về Dân Xă Đảng.



Tạm Kết

Chỉ là tạm kết chớ chưa có hồi kết
Ai đọc rồi thấy sao?


Tóm lại, khuynh hướng của ông Lê Hiếu Đằng chưa phải là khuynh hướng của người dân chủ xă hội. Có chăng chỉ là khuynh hướng của những người đang muốn từ bỏ tư tưởng cộng sản để từ bỏ Đảng Cộng sản. Ông viết lời kêu gọi trên giường bệnh, có thể ngầm ám chỉ cơn bệnh của Đảng Cộng Sản, của chế độ cộng sản hay của cả dân tộc Việt Nam. Một dân tộc mà phân biệt đảng viên và người dân, phân biệt tầng lớp, phân biệt giàu nghèo, phân biệt nông thôn thành thị, phân biệt quốc nội hải ngọai ngày càng mở rộng.
Trở lại với con đường xă hội dân chủ tại Việt Nam, có người hỏi Đức Hùynh Phú Sổ:"Tại sao đi đâu ông cũng ở nhà những người giàu có, chớ không thấy ở nhà kẻ nghèo hèn? " được Đức Hùynh trả lời: "Nhà giàu như cái g̣, nhà nghèo như cái hố. Tôi ở nhà giàu cũng là để ban cái g̣ xuống cho cái hố nhờ cậy".
Câu trả lời nói trên không khác ǵ các chính sách chính trị ṭan dân, chính sách lấy thuế người giầu chia cho người nghèo, chính sách phát triển thành thị thu hút nhân công từ nông thôn, chính sách hải ngọai đóng góp xây dựng quốc nội, chính sách nước giàu đóng góp cho nước nghèo… các chính sách để xây dựng một Việt Nam tự do dân chủ và một xă hội Việt Nam b́nh đẳng b́nh quyền.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
29-8-2013

Một bài viết của lính Nhật Bản Tuyên Ngôn Số 1 tuyên bố thiết quân luật, trong tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Việt. Tháng 9 năm 1945. Bảo tàng Chiến tranh Hoàng gia, Luân Đôn Osborne và Kotler, p. 171


C̣n tôi chỉ giản vào đây cho mọi người xem cho đỡ nghiền


 

 tiendaoduy
 member

 REF: 662327
 08/31/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Cảm ơn tuatethy đăng bài này lên DD, v́ nó rất quan trọng cho sự ngộ nhận trong tương lai của toàn thể dân tộc VN
Đào Duy Tiến...Đảng Dân Chủ Tự Do


 

 tuatethy
 member

 REF: 662392
 09/02/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Hôm nay ngồi làm việc nhưng cũng ít việc, nên lang thang vào mạng VN mới biết hôm nay ở Việt Nam người ta đang làm lễ ("kỷ niệm ngày tuyên ngôn độc lập")

Tôi mới đọc được một đoạn nầy Ngày 2/9/1945, dưới nắng Ba Đ́nh rực rỡ, lănh tụ kính yêu Hồ Chí Minh bước lên đài cao đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, long trọng tuyên bố với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do, độc lập và sự thật đă thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.)

Tôi hông hiểu là nước Việt Nam có quyền hưởng "Độc Lập & Tự Do,"

Nếu mà một đất nước Độc Lập Tư Do, th́ tại sao c̣n những người đi biểu t́nh đ̣i Tự Do Dân Chủ nữa?
Mà họ bị bắt bở, giam cầm tù tội,

Vậy ngày 2 tháng 9 năm 1945 bác Hồ tuyên ngôn độc lập, chỉ là trên giấy trắng mực đen thôi hay sao?


 

 tuatethy
 member

 REF: 662393
 09/02/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Ồ cảm ơn bác tiendaoduy nhiều , bán tuyên ngôn bác là "Đáng Dân Chủ Tự Do" mà bác không sợ bè phải Đảng Cộng Sản Việt Nam bỏ khảm sao,

Chống Đảng là tội phán động,
Nói Yêu Nươc là tội chống lại nhà nước đáng cộng sản Trung Quốc,
Hồ hào đ̣i Tư Do Dân Chủ là tội bán nước!

Đó bác có tội vởi nhà nước đáng cộng sán Việt Nam rồi đó,
Bác liệu hồn đi là vừa,

hihihi sợ chưa, Bị tội chụp mũ rồi đó,
Lo ḷng về nhà có tiền có bác nhà cửa th́ để di chúc lại cho tui một phần nha,

Nó vậy chắc từ đây về sau bác không dám lại nhà tui chơi nữa đâu ha!

Tui chỉ nói dỡn chơi vởi bác cho vui vậy thôi, chớ tui hông làm được ǵ bác đâu mà bác sợ!
Chúc vui, và nhiều nghị lực trong cuộc sống!


 

 tiendaoduy
 member

 REF: 662395
 09/02/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Ngừi đẹp tetua chỉ giỏi quản đàn ông thui,c̣n chính trị th́ kém lắm à...dọa hổng có sợ à nha...

Nói về vấn đề đa nguyên đa đảng trong xă hội nước ta ngày nay

Vấn đề đa nguyên đa đảng hiện nay đang trở nên có ư nghĩa quan trọng nhất, thời sự và cơ bản nhất trong xă hội VN. Tức hiện tại, nước ta có cần đa nguyên đa đảng hay không, chính là vấn đề mà mọi người đang suy nghĩ cũng như muốn thảo luận. Sự suy nghĩ và muốn thảo luận đó nhằm ư nghĩa của một sự giải quyết vấn đề nào đó, nó như một lối thoát cho những bế tắc đang có, hay nó cần phải bị bác bỏ, để duy tŕ sự ổn định nào đó mà người ta muốn. Đó là cái nh́n tùy theo quan điểm mỗi người, những người trong đảng cs và những người không đảng, hay những người ở ngoài đảng cs hiện nay.
Có nghĩa vấn đề vừa mang tính chất nhận thức vừa mang ư nghĩa thực tiễn. Vấn đề có tính cách cấp tiến, hay vấn đề chỉ thuộc quan điểm bảo thủ. Vấn đề vừa do hoàn cảnh thúc đẩy giải quyết, hay vấn đề vốn chỉ mang tính cách cảm thức nào đó trong ḷng, tức chỉ những suy nghĩ thầm kín, riêng tư của mỗi người. Trong bài viết này, tôi muốn phân tích từng khía cạnh, mổ xẻ tính cách khách quan hay tính cách chủ quan của nó, về phương diện nguồn gốc, về triển vọng tương lai, về mặt lư thuyết, lư luận khoa học, cũng như về mặt thực tế, cụ thể trong đời sống. Bởi đây là ư nghĩa cần nói nhất hiện nay nên không thể nào không đề cập tới được.
Đầu tiên phải nói xuất phát của vấn đề này trong quá khứ tại VN là do ư nghĩa của học thuyết mác xít, và cũng do hoàn cảnh đấu tranh chống Pháp giành độc lập cho đất nước trước kia. Học thuyết mác xít th́ ai cũng biết rồi, nó được mệnh danh là học thuyết của giai cấp, của tương lai giải phóng nhân loại, của đấu tranh nhằm đi tới một thế giới quốc tế đại đồng hạnh phúc, nó cũng c̣n là học thuyết chủ trương chuyên chính của giai cấp mà cụ thể là của giai cấp, bởi trên nền tảng của đấu tranh giai cấp do Mác đă đưa ra và Lênin là người đầu tiên đă đưa vào thực hiện trên thế giới.
Trong lịch sử cận đại của VN, ông Hồ Chí Minh là một trong những người cs mác xít đă đầu tiên đưa lư thuyết Mác Lênin vào VN. Nhưng chính ông là người nổi bật hơn hết và thành công hơn hết trong việc lănh đạo công cuộc kháng chiến chống Pháp đạt thắng lợi đồng thời cũng là người thắng lợi trong công cuộc thiết lập được chế độ cộng sản tại VN. Có nghĩa đảng cs VN chính yếu là do ông Hồ lập ra, và cho đến măi ngày nay, h́nh ảnh ông Hồ luôn luôn là h́nh ảnh duy nhất không thay thế, độc tôn lâu dài, và tất cả mọi người đảng viên cs cũng như mọi người đi theo đảng cs đều gọi ông dưới danh từ là Bác Hồ.
Đúng ra trước kia ngoài đảng cs cũng c̣n một đảng duy nhất khác là đảng dân chủ vốn từng có sẵn. Nhưng sau khi miền Bắc chiến thắng miền Nam thống nhất đất nước, đảng dân chủ cũng đă bị giải thể và chỉ c̣n duy nhất có đảng cs mác xít cho tới nay. Rơ ràng hồi c̣n chiến tranh chống Pháp, sự loại bỏ các đảng khác ngay từ những ngày đầu kháng chiến cũng mang cả hai ư nghĩa. Ư nghĩa thứ nhất là nhằm thống nhất lực lượng để tạo sự lănh đạo duy nhất và sức mạnh duy nhất để chiến thắng. Ư nghĩa thứ hai không ngoài mục đích cuối cùng là thiết lập nhà nước cs để đi lên chủ nghĩa cs, thế nên sự độc đảng cs là điều không thể tránh khỏi và là điều được chủ trương ngay trong cơ bản.
Nói cụ thể và thực tế hơn, ngay khởi đầu phần lớn những người đi theo ông Hồ Chí Minh và đảng cs, tức là đi theo Bác theo đảng, là để nhằm chống Pháp, giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước mà không là ǵ khác. Chỉ riêng những nhân vật chủ chốt trong đảng, thân cận với ông Hồ nhất mới ngầm ẩn chủ trương giải phóng giai cấp, tức giai cấp công nhân và nông dân theo như quan niệm về mặt lư thuyết, chủ trương mục đích tối hâu là đi lên chủ nghĩa quốc tế vô sản, đi lên xă hội toàn cầu vô sản. Như thế ư nghĩa của sự chiến thắng đối với thực dân Pháp là sự chiến thắng của toàn dân không phân biệt, không phải chỉ của ông Hồ hay của đảng cs, mặc dầu ông Hồ và đảng cs đă trở nên như thành phần cốt lơi lănh đạo không thể phủ nhận.
Cũng có nghĩa cuộc kháng chiến 9 năm rồi cuộc chiến tranh Việt Mỹ là một h́nh thức xen lẫn giữa chủ nghĩa quốc gia và chủ nghĩa quốc tế. Chủ nghĩa quốc gia là nhằm giải phóng đất nước, độc lập dân tộc, c̣n chủ nghĩa quốc tế là nhằm thiết lập chế độ cs đi theo con đường cs. Điều đó dường như trong ư thức mỗi người cs đúng nghĩa đều có cả, chẳng phải chỉ cái này hay chỉ cái kia nhưng là cả hai cái. Và đó có thể nói là nền tảng sâu xa nhất cho mọi sự quyết tâm để cố giành chiến thắng tối hậu. Đặc biệt điều này hoàn toàn có trong hàng lănh đạo đủ chốt nhất khi ấy như ông Hồ, ông Trường Chinh, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Vơ Nguyên Giáp v.v… tức những người cốt cán ban đầu, c̣n những người hưởng ứng khác về sau th́ vô số không thể nói hết.
Chỉ có điều, tất cả những người đầu tàu ban đầu kể trên, không phải chính họ độc lập nghiên cứu chủ thuyết Mác Lê rồi mang áp dụng một cách độc lập theo riêng sáng kiến, phương pháp, mục tiêu của ḿnh, nhưng thực chất đều lấy bài bản đă có từ Liên Xô, Trung Quốc là chính yếu nhất, khiến nó gần như là sự nhập khẩu về mặt công thức, lư thuyết, c̣n phần thực hiện cụ thể mới chính do những người tại chỗ hay trong nước. Có nghĩa nó vừa hội đủ cả mặt lư thuyết, giáo điều vốn đă do Mác đưa ra không thể thay đổi mục đích, cùng với mặt thực hành thực tế từ các kinh nghiệm và phương thức cụ thể mà cách mạng cs Liên Xô, cách mạng cs Trung Quốc đă mang lại.
Nói cách rạch ṛi hơn, học thuyết Mác chỉ được áp dụng lần đầu tiên ở Nga do Lênin thực hiện, sau đó mới lan sang các nước khác mà đặc biệt là Trung Quốc. Tức nó hoàn toàn chưa có kinh nghiệm lịch sử trước đó nơi nào khác cả trên toàn cầu. Bởi thế khi nhà nước LX và nhà nước TQ đă thiết lập được, đă thành công và đang đi lên, ư nghĩa của chân lư Mác Lênin quả đang nở rộ, trở thành như giá trị bất tử, trở thành như nền tảng duy nhất cho xă hội, cho nên ư nghĩa độc tôn về mặt lư thuyết là không tránh được, ư nghĩa độc đảng về mặt thực tế là hoàn toàn tự nhiên, cộng với lư thuyết chuyên chính ngay từ đầu do Mác đưa ra và sau này cả Lênin củng cố thêm cả về mặt lư luận cũng như về mặt thực hành, khiến cho ư nghĩa của sự đơn nguyên và sự đơn đảng như một sự quyết tâm, sự quyết chí, và sức mạnh khuynh loát nhất mà không bất kỳ ai hay lực lượng nào trong hoàn cảnh đó có thể làm khác hay đi ngược lại được.
Đấy ư nghĩa và nguồn gốc đầu tiên của tính đơn nguyên và tính độc đảng trong các nước cs vốn là như thế. Và hoàn cảnh riêng biệt, đặc thù của VN th́ cũng không khác nhau như thế. Bởi vậy, ư nghĩa hay yêu cầu của vấn đề đa nguyên đa đảng từ trước cho đến nay là không thể đặt ra ở hầu hết các nước cs, trong đó có VN. Và ngay cả bây giờ cũng vậy, khi nào đảng cs c̣n cầm quyền một cách tuyệt đối hay c̣n cho sự cầm quyền đó là hoàn toàn tuyệt đối. Do đó trường hợp phát biểu của ông Lê Hiếu Đằng vừa qua muốn thành lập một đảng mới ngoài đảng cs, và đồng thời được ông Hồ Ngọc Nhuận hưởng ứng, hậu thuẫn ngay mà chưa có tiếng nói chính thức nào của đảng cs, quả là hoàn toàn đột xuất, đặc thù, chưa có tiền lệ, dầu bất ngờ hay không bất ngờ cứ chiếu theo những ǵ ông Đằng đă nói và ông Nhuận đóng góp thêm, bởi ông Đằng vẫn c̣n là đảng viên cs và ông Nhuận là người từ xưa đến nay vẫn nhiều công sức đóng góp cho đảng.
Thế nhưng chủ đích của bài viết này không nhằm xoáy vào chỗ thực tế đó, nhưng chỉ nhằm phân tích phần nào đó về mặt lư thuyết hay lư luận của vấn đề đa nguyên đa đảng. Ai cũng biết ư nghĩa của đa nguyên đa đảng là hoàn toàn nghịch lư, mâu thuẫn, không dung hợp được với lư thuyết và bản thân của mục tiêu đảng cs. Có nghĩa điều đó chỉ có thể chấp nhận được khi nào đảng cs không c̣n cho lư thuyết Mác là duy nhất và tuyệt đối đúng nữa, khi nào các hoàn cảnh xă hội thực tế bên ngoài và bên trong của bản thân đảng cũng của đất nước đă xảy ra thực sự. Và điều đó th́ với những kinh nghiệm và khách quan vừa qua, rơ ràng nhiều điều trên thế giới đă hoàn toàn thay đổi và cả nhiều điều trong nước cũng thế.
Bây giờ th́ từ lâu nay lư thuyết Mác đă có nhiều người phân tích rành rẽ mà không c̣n chỉ hoàn toàn cao xa, hay có ǵ bí mật như trước kia nữa. Ư nghĩa của giai cấp, của kinh tế xă hội nói chung thực tế cũng đă có khác. Đặc biệt khối LX đă hoàn toàn không c̣n nữa, TQ với VN th́ có bao nhiêu vấn đề thực tế mâu thuẫn từng xảy ra, đang hiện có, và c̣n có thể tiếp tục xảy ra. Đă không c̣n chiến tranh lạnh toàn cầu của hai cực, hai khối đối nghịch như trước kia nữa. Đă có sự hội nhập hiệu qủa của mọi nước vào nền kinh tế thị trường toàn cầu nói chung. Kể cả đă có nghị quyết của Nghị Viện châu Âu phần nào đă quy tội cho học thuyết Mác về các điều gây ra trong thực tế thế giới. Ngay cả nước Nga và các nước XHCN Đông Âu cũ ngày nay cũng đều đa đảng mặc dầu đảng cs vẫn cứ đang hoạt động. C̣n các nước tự do tư bản khác của phương Tây hay các nơi khác từ xưa đến nay th́ vấn đề đa nguyên đa đảng vẫn đều khách quan, tự nhiên, chẳng có ǵ đáng nói hết.
Bởi mọi ư nghĩa của lịch sử xă hội và thế giới từ trước đến nay đều hoàn toàn đa dạng. Mọi nguyên nhân và kết quả đều phát sinh cũng như đạt đến một cách hoàn toàn tự nhiên, khách quan, chẳng có ai tiên liệu hay quyết định được một cách tuyệt đối cả. Đó chính là ư nghĩa của đa nguyên, có nghĩa không có ǵ mang tính cách tất yếu hay tất định ngay từ đầu, mọi cái đều là kết quả phù hợp hoặc ngẫu nhiên của lịch sử mà hoàn toàn không có ǵ tiên thiên, tiền định, hoặc nhất thiết và tuyệt đối chắc chắn, theo như một quy luật hay một công thức được quan niệm tiền chế ngay từ đầu cả thảy. Không có nguyên tắc tất định (determinism) nào trong lịch sử, bởi như thế là siêu h́nh, là mê tín, th́ mọi chủ trương đơn nguyên đều không thể chấp nhận được, và đó cũng chính là ư nghĩa, cơ sở của nguyên tắc đa nguyên, về mặt lư thuyết cũng như về mặt thực tế.
Cũng có nghĩa bất cứ đảng phái nào đều là những tập hợp các cá nhân con người cụ thể. Chúng có thể được h́nh thành theo các hoàn cảnh và điều kiện của lịch sử khách quan, nên chúng cũng có thể biến chuyển, không có ǵ tất yếu, vĩnh cửu hoặc bó buộc nhất thiết cả. Kể cả đảng cs hay mọi đảng phái chính trị khác cũng chỉ như vậy. Sở dĩ có sự quá đề cao, thần thánh hóa đảng nào đó là do sự độc chuyên, là do yếu tố quyền lực áp đảo tạo thành, mọi sự thần thánh hóa chỉ là kết quả của các tuyên truyền thêu dệt và giả tạo thế thôi. Không có một đảng phái hay thực thể nào gọi được là ưu việt, là siêu nhiên trong chính cuộc đời thực tại, cụ thể này.
Vả lẽ về mặt công bằng và khoa học, không ai được quyền tự ḿnh khống chế hay tự ư tuyên bố độc tôn điều ǵ đó trong đời sống xă hội theo kiểu áp đặt người khác. Bởi mọi sự độc tôn sẽ làm mất các yêu cầu cạnh tranh lành mạnh, không c̣n chân lư tự nhiên, khách quan nữa, tất cả đều trở nên kệch cỡm, giả tạo, đều trở thành lũng đoạn và chận đứng các yêu cầu phát triển đa diện, lành mạnh, tốt đẹp của toàn xă hội nói chung. Ư nghĩa khách quan, tự nhiên và đúng đắn của tính đa đảng là như thế. Bởi theo phán đoán, nhận thức tự nhiên, khách quan, đúng đắn, không đóng khung, không o ép, không bị che mờ, không bị lệch lạc hay tiên kiến, th́ bất kỳ ai cũng đều nhận thức mọi sự đa dạng đều cần thiết, công bằng cũng như mang lại nhiều hiệu quả.
Cho nên bởi hoàn cảnh bó buộc một chiều của toàn xă hội từng ngự trị quá lâu khiến cho ḷng người thành tê liệt, chai ĺ, tiêu cực và vô cảm, do đó khi thấy ông Đằng ông Nhuận gióng lên điều ǵ quả thật bất ngờ, khác lạ, làm cho nhiều người lúc đầu th́ ngờ nghệch, hoài nghi, trong khi nhiều người khác lại phấn khởi, hi vọng, kể cả cũng biết đâu chỉ là ảo tưởng. Bởi thế, không phải chính ông Đằng ông Nhuận ngày nay quyết định được điều ǵ, đạt được thành công ra sao, có nhiều người sẽ hưởng ứng tham gia vào đảng các ông này thành lập hay không, mà chính là ư nghĩa thích ứng hay sáng suốt tiên liệu của nhà nước hay của đảng đang cầm quyền hiện nay.
Bởi ai cũng biết thành lập một chính đảng không phải là tṛ chơi, mà phải có trách nhiệm nghiêm túc và mục đích đúng đắn thật sự. Do đó phải có đảng cương, có tiêu chí, có đường lối và có mục tiêu hoạt động cụ thể, có kỷ cương đàng hoàng để mọi người đều biết. Độc đảng trong hoàn cảnh và thời đại mới, như trên đă nói, quả thật chẳng hay ho ǵ. Nhưng ngược lại, đa đảng một cách tạp nhạp, nhăng nhố thật sự cũng kém giá trị và không đạt kết quả lợi ích chung. Tức có nghĩa phải kinh qua tiến tŕnh lịch sử lâu dài rồi mới đi tới sàng lọc có hiệu quả của toàn xă hội. Ngay như đảng cs ngày nay cũng như thế. Nó đă trải qua cả chặng đường dài 83 năm với biết bao thăng trầm và biến cố. Kể cả ngày nay nó phải đối mặt với nhiều vấn đề khách quan thực tế mà trước kia chưa từng có.
Nên nói chung lại, ngày nay học thuyết Mác không thể cách nào lội ngược được ḍng lịch sử khách quan của thế giới được nữa, hệ thống đảng cs toàn thế giới trước kia cũng không c̣n có mặt, ngày nay mọi nhận thức khoa học của con người đều phát triển, thế giới đă đi tới những khúc quanh mới, nhiều nước trước kia cùng hội cùng thuyền nay đă bỏ xa VN, cho dù họ chẳng hề được lănh đạo bởi đảng cs, bởi thế ngày nay chỉ thực tế đa nguyên đa đảng đúng đắn, tích cực mới huy động, khuyến khích, tập hợp được mọi sức mạnh chính trị của toàn dân, tránh được mọi chủ quan, độc quyền, lạm dụng hoặc đặc quyền riêng, mới thực hiện được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc và đưa đất nước mau chóng đi lên, thoát ra khỏi mọi tŕ trệ để phát triển có kết quả. Bởi độc đảng thực chất chỉ có một bộ phận nào đó của xă hội là thật sự tham gia chính trị, c̣n phần lớn đều ṿng ngoài tất cả.
Bởi vậy để tiên liệu và đi đầu tất cả những điều đó, nhà nước hiện tại cần sáng suốt, tích cực đưa ra luật pháp hiệu quả về đa nguyên đa đảng một cách khách quan và thiện chí thật sự. Điều đó cũng tạo nên một nền móng ổn định và vững chắc cho xă hội trong thời gian chuyển tiếp ban đầu. Tất nhiên trong ư nghĩa đó, đảng cs cũng b́nh đẳng với tất cả các đảng phái khác (có thể chỉ hai hay ba, bốn, không cần nhiều) trong ư nghĩa hợp tác chung của toàn xă hội. Mọi sự cạnh tranh lành mạnh và xây dựng đúng đắn là như vậy. Bởi v́ mục đích cao cả và tối hậu nhất của cách mạng đúng nghĩa thật sự, đều chỉ là con người nói chung, xă hội nói chung, toàn dân và đất nước nói chung, không phải chỉ nhằm phục vụ riêng cho cá nhân hay tập thể nào, quá khứ cũng thế, hiện tại cũng thế, mà măi măi trong mọi tương lai lâu dài cũng đều phải thế. Trong ư nghĩa đó, đảng cs ngày nay cũng sẽ măi măi tồn tại, cho dù giả định biết đâu sau này, tùy diễn tiến, nó có đổi thành tên gọi khác, hay là chuyển biến theo chiều hướng chính đáng, cần thiết nào đó khác th́ cũng vậy.
© Vơ Hưng Thanh
© Đàn Chim Việt


 

 tuatethy
 member

 REF: 662435
 09/03/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào bạn tiendaoduy
Bạn chê tui kg giỏi chính trị hả!
Bạn đừng "khinh ngươi fthái quả" nhé,
Đúng là chính trị tui hông rành thiệt, mà chính em tui lại cũng hổng biết luôn,
Nhưng chính "ăn" ư lộn chính "anh" th́ tui đây cũng mù tịt,

Làm vậy để cho bài copir của tui và bài copier, (đây chỉ đoản thôi nha, hông biết bạn viết hay copier, c̣n tui th́ hông nói ra ai cũng biết tui làm ǵ rồi "chôm" là thượng sách
Nếu bài bạn viết th́ cho tui xin lỗi nha,
Dù sao cũng có những người có ư tưởng hay, để cho hậu sinh lấy đó mà noi gương bạn tiendaoduy nhĩ,


Bây giờ tui xin tạm bàn chút chút về bài của bạn góp vào topic của tui bạn nhé,

Nói thật ra ai cũng muốn cho nước Việt Nam ḿnh đa nguyên đa đảng,
Nhưng bọn chóp bù đầy tớ của dân, họ có chịu bỏ điều luật 4 kg, hay họ chỉ một đảng để vơ vét của dân đen, sau đó có đáng nào nhào vô xay vận nước, th́ họ cũng cao chạy xa bay qua TQ hay BH xin tị nạn rồi,
Làm sao cho mấy người già về hưu, các người trẻ trí thức lên nắm chính quyền,
Th́ khi đó "hoạ may" mới có hy vọng "Đa Nguyên, Đa Đáng cho Việt Nam được,

Tôi sẽ hỷ vọng một ngày nào đó đất nước VN thanh b́nh,tôi sẽ trỡ về thăm lại quê hương, thêm nhiều lần nữa,

Và tôi vẫn hy vọng những bài viết của những người nhiệp tâm đang một ḷng yêu quê hương dân tộc, sẽ thành sự thật, chớ kg c̣n trên giấy trắng mực đen như bây giờ

Chúc bạn vui, và vẫn mang bầu nhiệt khuyết tranh đấu cho đất nước đồng bào Việt Nam,
Việt Nam là của người Việt Nam, không của riêng một đáng phải nào hết,


 

 tuatethy
 member

 REF: 669035
 12/26/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Ngẫm nghĩ lại ổng nói vậy mà cũng cảm thấy đúng lấm,
Từ lâu lần đầu tiên tôi thấy một ổng thủ tưởng của một nước mới có bằng tốt nghiệp chưa hết cấp 2, và có bằng bổ túc cấp 3,
Nhưng c̣n giỏi hơn nữa là có nhiều bằng "mua" tiến sĩ,
Nói đúng sự thật

Mời bạn đọc bản tin nầy do bảo điện tử Dân Trí (Google and AP Vietnam) đưa tin,


Bản tin nầy tôi muốn đăng vào Câu Lạc Bộ Truyện Cười Tiểu Lâm, nhưng thấy đọc nó cũng có chút đứng đắn, không phải truyện cười của bảo bên hè phố, của mấy bà bán hàng tôm cá,mấy cô bán trứng vịt lộn,hàng rong,
Nên tôi đăng vào đây để mọi người tin đó là sự thật, Chuyện ngàn lẽ 1 đêm của Việt Nam,,

Cán bộ "ùn ùn" xuất ngoại: "Có nước bạn thấy đoàn Việt Nam đến là sợ!"


(Dân trí) - Nghe Phó Thủ tướng Phạm B́nh Minh báo cáo, nếu năm 2012, có 3.780 đoàn đi công tác nước ngoài th́ cả năm 2013 c̣n 3.200 đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, có nước bạn thấy đoàn Việt Nam đến là sợ!

Báo cáo với Thủ tướng tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ và các địa phương ngày 24/12, Phó Thủ tướng Phạm B́nh Minh cho biết, tính trong năm 2012 có tổng số 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài.

Sang năm nay, mặc dù số lượng các đoàn từ Bộ, ngành Trung ương đến địa phương đi khảo sát nước ngoài có giảm 30 % nhưng vẫn c̣n lớn, tới 3.200 đoàn.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, việc quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài thời gian qua đă dẫn tới sự trùng lặp, lăng phí không cần thiết cho ngân sách.

Dẫn thống kê từ các bộ, ngành và địa phương báo cáo, Phó Thủ tướng Phạm B́nh Minh cho biết thêm, số đoàn đi của tỉnh, thành năm 2012 là 5.800 đoàn, sang năm 2013 là 4.926 đoàn. Số lượng đoàn công tác từ các bộ, ngành năm 2012 là 2.043 đoàn và năm 2013 giảm 75% xuống c̣n 1.029 đoàn.

Theo phân tích của ông, vấn đề nằm ở chỗ, các đoàn đi về cơ bản thúc đẩy tăng cường quan hệ có hiệu quả, nhưng có những đoàn đi lại không mang lại hiệu quả, bị trùng lặp nội dung tham quan, nghiên cứu.

"Số đoàn này chủ yếu là các đoàn đi với tư cách nghiên cứu. Nhiều nước bạn phản hồi, có nhiều vấn đề vừa trả lời đoàn này, một thời gian ngắn sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự. Điều này gây nên sự lăng phí tiền của đất nước" - Phó Thủ tướng cho hay.

Về vấn đề này, nhất trí với nhận định của Phó Thủ tướng Phạm B́nh Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: "Hoạt động đi nước ngoài nhiều quá, đi tham quan rồi giao lưu, tiếp khách, chi phí lớn quá!". Thủ tướng cũng cho biết thêm, "Mới đây, tôi cũng có dự họp và nghe báo cáo lại, có nước bạn thấy đoàn Việt Nam đến là người ta sợ".

Do đó, Thủ tướng yêu cầu "Phải coi lại! Tôi đề nghị các Bộ ngành, địa phương chú ư, tăng cường quản lư vấn đề này". Mặc dù số lượng đoàn đi công tác có giảm nhưng theo đánh giá của Thủ tướng, với 3.200 lượt th́ lăng phí rất lớn.

Thủ tướng cho rằng, cần hết sức cân nhắc đoàn đi, yêu cầu đi, số lượng người đi phải được xem xét hết sức chặt chẽ. Người đứng đầu Chính phủ giao Phó Thủ tướng Phạm B́nh Minh rà soát lại và có đề xuất cách kiểm soát.

Ngoài ra, cũng trong phiên họp hôm qua, nói về nạn "công chức cắp ô", Thủ tướng cho rằng, cần phải hết sức chú ư đến chế độ công chức, công vụ. Thủ tướng giao Bộ Nội vụ tập trung chỉ đạo, mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, đơn vị đều phải làm rơ chức năng nhiệm vụ từ Bộ cho tới Vụ, Cục, pḥng ban... Từ đó, xác định chức danh, tiêu chuẩn của từng người, vị trí công việc của từng người.

Thủ tướng yêu cầu phải ban hành bộ tiêu chí để đánh giá các công chức hoàn thành nhiệm vụ. Nếu nhiệm vụ không rơ, chức danh, vị trí việc làm không rơ th́ không đánh giá được.

"Vừa rồi cứ ước chừng 30% không làm được việc, có nơi nói 2 con số, c̣n báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái B́nh th́ lại chưa đến 1%. Vấn đề này đang rất bức xúc và tôi yêu cầu phải nhanh làm rơ, khắc phục" - Thủ tướng nói.


Tôi chỉ người đưa tin đến bạn đọc


 

 tuatethy
 member

 REF: 669037
 12/26/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Tại v́ tôi nghe lăng lang là Bộ trưởng Bộ Thông Tin-Truyền Thông CSVN, ông Nguyễn Bắc Son khẳng định rằng, Việt Nam không có báo lá cải. Lời tuyên bố của ông Nguyễn Bắc Son được đưa ra trong cuộc họp của các đại biểu Quốc Hội hôm 21 tháng 11, 2013.
"

Nên tui đề là bảo của các bà hàng rong, vĩa hè,

Thời buổi bây giờ c̣n phải thêm các đứng mày râu bán rong vỉa hè nữa chớ!

V́ tui xem bảo mạng nói
Anh Trịnh Xuân T́nh vởi chiếc xe kéo thô sơ bán hàng rong vỉa hè Hồ Chỉ Minh, mà bị 9 người làm nhiệp vụ quét ḷng đường phố, đánh cho đến nổi mà xay sỉn vật ra ngủ ngon lành,
Tổ dân phố kg đánh đập, nhưng ông chủ tịch đứng ra xin lỗi và cho nghĩ mấy người cản bộ làm cho anh T́nh có giấc ngủ, phải đi cấp cứu"

Theo dơi câu chuyện nầy mà tôi kg có nhiều thời gian để mang vào cái topic
"Truyện Cười Nước Tôi"!


 

 tuatethy
 member

 REF: 669075
 12/27/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
T́m kg ra bài của bạn đăng
Tôi tự tạm bỏ vào đây

Xe chở bia lật nhào, người dân giúp tài xế gom hàng


Vào khoảng 14h chiều ngày 26/12, trên quốc lộ 1A đoạn chạy qua làng K130, xă Tiến Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đă xảy ra vụ tai nạn lật xe tải chở bia.
Vào khoảng thời gian trên, chiếc xe tải mang BKS 18T-0795 chở gần 1 ngàn thùng bia chạy theo hướng Hà Tĩnh - Vinh, khi đến đoạn đường trên th́ bất ngờ bị lật nhào. Rất may tài xế chỉ bị xây xước nhẹ.

Được biết chiếc xe tải trên chở bia cho Công ty bia Hà Tĩnh, mới xuất bến được hơn 30km th́ gặp nạn. Lúc chiếc xe gặp nạn, đường vắng, không có vật cản, chiếc xe tải đột nhiên chao đảo rồi lật nhào xuống đường.



Hiện trường vụ tai nạn

Tại hiện trường, chiếc xe tải nằm nghiêng trên quốc lộ, hàng ngàn chai bia bị văng ra và vỡ vụn; rất nhiều thùng bia c̣n nguyên vẹn cũng bị đổ xuống đường. Khi thấy chiếc xe gặp nạn, một số người dân đă nhiệt t́nh giúp tài xế nhặt nhạnh thu gom hàng và dọn dẹp vỏ chai bia vỡ để mặt đường thông thoáng.



Một số người dân đă nhiệt t́nh giúp tài xế nhặt nhạnh thu gom hàng và dọn dẹp vỏ chai bia bị vỡ

Một công an viên xă Tiến Lộc cho biết, có thể nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do chiếc xe đă quá cũ, lại chở quá tải, nên bị lật. Sau khi tai nạn xảy ra, phía công ty bia đă có mặt tại hiện trường phối hợp với cơ quan chức năng huyện Can Lộc giải quyết vụ việc..


Theo DanTri


 

 tuatethy
 member

 REF: 669077
 12/27/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Từ một vụ “hôi bia” tại Đồng Nai.
Mà người dân đă cảm thấy xấu hổ cho một dân tộc,

C̣n người làm cản bộ chính quyền Đă biết xấu hổ chưa?


 

 tuatethy
 member

 REF: 669078
 12/27/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Tin vui phái lắp nền toàn những màu xanh màu hồng,


Nghị định 167/2013/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày mai, 28/12.

Từ ngày mai, chồng chửi vợ sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng


Chồng chửi vợ hoặc vợ chửi chồng có thể bị phạt đến 1 triệu đồng; đối xử tồi tệ với thành viên gia đ́nh, bắt ăn đói mặc rách,... có thể bị phạt tới 2 triệu đồng.

Đó là nội dung thuộc Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xă hội; pḥng, chống tệ nạn xă hội; pḥng cháy và chữa cháy; pḥng, chống bạo lực gia đ́nh, có hiệu lực từ ngày mai, 28/12.

Mua dâm bị phạt nặng hơn bán dâm

Theo Nghị định này, người có hành vi mua dâm sẽ bị phạt tiền từ 500.000-1 triệu đồng, thậm chí đến 5 triệu đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc. Trong khi đó, người có hành vi bán dâm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng và phạt đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

Về pḥng, chống bạo lực gia đ́nh, Nghị định 167 có quy định xử phạt đối với hành vi hành hạ, ngược đăi thành viên gia đ́nh. Theo đó, vợ chửi chồng hoặc chồng chửi vợ sẽ bị phạt tiền đến 1 triệu đồng. Cụ thể, Điều 51 của Nghị định quy đ́nh phạt tiền từ 500.000-1 triệu đồng đối với người có hành vi lăng mạ, ch́ chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đ́nh.

Những người đối xử tồi tệ với thành viên gia đ́nh như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đ́nh là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ… sẽ bị phạt tiền từ 1,5-2 triệu đồng.



Tiểu bậy ngoài phố bị phạt tới 300 ngh́n đồng

Vô tư

Đối với các vi phạm hành chính về an ninh, trật tự, an toàn xă hội, Nghị định 167 có những điểm đáng chú ư như: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với người có hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng đối với hành vi dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, c̣i, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Người có hành vi tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư; để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng.

Ngoài những điểm trên, Nghị định 167 c̣n quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với người không xuất tŕnh chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Đối với vi phạm quy định về quản lư sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm, Nghị định 167 quy định mực phạt tiền từ 500.000-1 triệu đồng đối với người cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người sử dụng các loại pháo mà không được phép.


Không biết rồi người bạn của dân nầy có bị phát kg?


Hay ông trưởng đồn công an nói
"Anh bạn CA chỉ đái bậy ven đường đống quê chớ đâu ở trong đường thành phố đâu ne"
????????

Nối chuyện tiểu tiền tôi sẽ mời bạn sang nhà "Chuyện cười nước tôi để xem h́nh ảnh VN bị bệnh Đái Đường nhiều quả!

Tôi mới sưu tầm được


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network