Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Thắc mắc, góp ư >> Chuyện con đánh mẹ dưới ba góc nh́n

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 goldsnow142
 member

 ID 54289
 07/30/2009



Chuyện con đánh mẹ dưới ba góc nh́n
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien


Người con: Chuyện bà bị con đánh, tôi cũng không thấy giá trị ǵ bị sụp đổ cả. Lối xóm: Chỉ nghe bà Nhung nói chứ không tận mắt chứng kiến. Pháp luật: Đánh chửi cha mẹ - Vừa xâm phạm đạo đức, vừa vi phạm pháp luật!

Photobucket
Bà mẹ đáng thương Đỗ Thị Nhung.

Người mẹ ấy là bà Đỗ Thị Nhung, 77 tuổi, ở 87/80 Nguyễn Sĩ Sách, KP4, phường 15, quận Tân B́nh. Bà Nhung tố cáo đă bị con ruột ḿnh là Nguyễn Thanh Long tát, đấm vào mặt. Giấy chứng thương của Bệnh viện Nhân dân 115 cũng kết luận: Bà Nhung bị chấn thương đầu và mặt, bầm tím mắt, cằm và dập môi dưới. Và theo lời người mẹ này, không chỉ một đứa mà những đứa con khác cũng đánh bà, bạo hành cả tinh thần nhiều năm qua.

“Mới bị con đánh hai lần”

Sáng qua (29/7), chúng tôi đă đến nhà anh Nguyễn Thanh Long, con út bà Nhung, nơi bà đang chung sống. Con dâu bà Nhung là Nguyễn Thị Thuyết xác nhận khuya ngày 27/6, chồng ḿnh là Nguyễn Thanh Sơn đă tát mẹ ruột hai cái. Tuy nhiên, đó là do bột phát v́ không chịu đựng nổi hành vi thái quá của bà Nhung trong nhiều năm liền.

Tối hôm đó, khi nghe em dâu mách lại buổi chiều bà Nhung lấy trộm tiền, ông Sơn đă không kiềm chế và tát tai mẹ ruột ḿnh. Tuy nhiên, các con bà Nhung đều phủ nhận, không có việc mẹ ḿnh bị đánh và hành hạ tinh thần thường xuyên mà đây chỉ mới là... lần thứ hai bà bị con đánh. Lần đầu cách đây hơn mười năm cũng sau một cuộc căi vă.

Phó ban điều hành KP4, ông Trần Quang Tĩnh, phẫn nộ: “Các con bà Nhung sau khi đánh mẹ ḿnh đă không hề đưa mẹ đi cấp cứu. Bà Nhưng tự lết sang nhà tôi kêu cứu. Đến sáng hôm sau, họ vẫn không đưa đi và khu phố phải cử người đưa bà vào bệnh viện”.

Ông Tĩnh cho biết bà Nhung sức già, chân bị tật, phải đi lại bằng khung inox. Là hàng xóm nên thỉnh thoảng ông cũng có nghe gia đ́nh gây gổ, con cái nhiều lần nặng lời với bà nhưng sự t́nh thế nào ông không rơ. Có lần bà Nhung lật áo lên cho vợ chồng ông Tĩnh xem những vết bầm tím và nói là do con trai trưởng dùng dây nịt đánh. Tuy nhiên, ông Tĩnh nói đây chỉ là lời nói của bà Nhung chứ ông không tận mắt chứng kiến.

“Việc đánh mẹ là chẳng đặng đừng!”

Ngay sau khi vụ hành hung xảy ra, Công an phường 15, quận Tân B́nh đă làm việc với ông Nguyễn Thanh Sơn và ông Sơn cũng xác nhận đă đánh mẹ ḿnh. Đến ngày 23/7, công an, hội phụ nữ và ban quản lư khu phố cũng đưa vụ việc ra kiểm điểm.

Trước chính quyền địa phương, ông Sơn đă xin lỗi mẹ ḿnh. Tuy nhiên, ông cũng phân trần rằng việc đánh mẹ là chẳng đặng đừng v́ mẹ ḿnh bao nhiêu năm trời đă nhục mạ con cái. Vợ chồng ông Sơn có một đứa con trai bị chết hơn mười năm trước và mỗi lần căi vă, bà Nhung đều day lại nỗi đau cho rằng v́ con trai và con dâu thất đức nên cháu ḿnh mới chết. Uất ức lâu ngày nên khi nghe em dâu kể lại sự việc vào buổi chiều, ông Sơn đă tát mẹ...

Bà Nhung có bệnh lư về tâm thần?

Người con trưởng Nguyễn Thanh Giang c̣n cho biết mẹ ḿnh thường xuyên lên cơn động kinh, là bệnh nhân điều trị ngoại trú của Bệnh viện Tâm thần trung ương 52 năm nay. Tuy nhiên, đây chỉ là bệnh lên từng cơn nên chỉ có trong nhà biết và chịu đựng chứ người ngoài không thể biết.

Trao đổi với phóng viên, trung tá Đặng Văn B́nh, Trưởng Công an phường 15, quận Tân B́nh, nhận định: “Dù bà Nhung có bị ǵ, có hành động ǵ sai đi nữa th́ việc con cái tát vào mặt mẹ là điều không thể chấp nhận được, đó là hành động phi đạo lư”. C̣n việc bà Nhung có bị tâm thần hay không th́ ông chưa nghe và phường cũng không đủ chức năng để đưa bà đi giám định.

Thượng tá Lê Hoàng Châu, Phó Công an quận Tân B́nh, cho biết chiều qua Công an phường 15 đă có báo cáo cụ thể sự việc và công an quận sẽ sớm có kết luận về hành vi phi đạo đức này.

Đánh chửi cha mẹ: Vừa xâm phạm đạo đức, vừa vi phạm pháp luật!

Thời xưa, theo truyền thống luân lư phương Đông, hiếu thảo đối với cha mẹ được coi là một đức tính căn bản của con người. Cho nên đối với hành vi con cái hành hạ, chửi mắng, đánh đập cha mẹ, dù thực hiện bằng h́nh thức nào cũng bị liệt vào loại tội “thập ác” - một trong mười tội bị nhà nước xử phạt nghiêm khắc, không có trường hợp nào được dung tha hay giảm nhẹ.

Ngày nay, dù xă hội đă thay đổi nhiều, cách cư xử giữa người và người có khác xưa, song sự biết ơn và hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ đă ḥa quyện, ăn sâu vào đời sống, tinh thần của dân tộc. Ai kính trọng, hiếu thảo với cha mẹ th́ được xă hội biểu dương, ca ngợi. C̣n mọi hành vi xúc phạm cha mẹ dù nặng hay nhẹ đều bị dư luận lên án, phẫn nộ. Dù cha mẹ có thế nào, con cái tức giận cha mẹ đến đâu cũng nên nhịn - “một câu nhịn bằng chín câu lành”...

Về mặt pháp lư, hành vi đánh chửi cha mẹ vẫn là vi phạm pháp luật. Hiến pháp nước ta quy định rơ: “Con cháu có bổn phận kính trọng và chăm sóc cha mẹ” (Điều 64). “Nghiêm cấm con có hành vi xúc phạm cha mẹ” (Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đ́nh). Nhưng trong thực tế, đôi khi vẫn xảy ra sự căng thẳng giữa cha mẹ và con; con cái đánh chửi cha mẹ, thậm chí có khi quá đáng... gây ra thương tích nặng hoặc làm thiệt hại đến tính mạng. Cho nên nhà nước sẽ ra tay can thiệp khi con cái có hành vi xúc phạm, dùng từ thậm tệ đối với cha mẹ ở mức độ đáng kể.

Đối với nhà nước, nếu nhẹ th́ xử phạt hành chính, áp dụng theo quy định tại Nghị định số 87 ngày 21/11/2001 của Chính phủ. Cụ thể là người nào có hành vi ngược đăi, hành hạ cha mẹ, người có công nuôi dưỡng ḿnh th́ dù chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng cũng có thể bị xử phạt hành chính. Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc đă bị xử phạt vi phạm hành chính rồi mà c̣n vi phạm nữa th́ bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự về tội ngược đăi hoặc hành hạ cha mẹ theo Điều 151 Bộ luật H́nh sự. Con đánh cha mẹ dù chỉ gây ra thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của cha mẹ ở mức độ nhẹ (dưới 11%) cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự về tội cố ư gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 104 Bộ luật H́nh sự.

Song thực tế việc ǵ cũng có hai mặt. Để đạt được mục đích chung nhằm xây dựng gia đ́nh hạnh phúc, ḥa thuận, yêu cầu khách quan đ̣i hỏi các thành viên trong gia đ́nh có cách cư xử tốt với nhau. Con có bổn phận thương yêu, hiếu thảo với cha mẹ th́ đồng thời cha mẹ cũng phải quan tâm nêu cao trách nhiệm của ḿnh với con cái. Xây dựng gia đ́nh tốt để tạo tiền đề cho xă hội tốt là nghĩa vụ của mọi người - của vợ và chồng, của cha mẹ và con.



Luật sư Phan Đăng Thanh


“Tôi không coi bà ấy là mẹ!”


Lời nói đau ḷng này là của người con trưởng bà Đỗ Thị Nhung, ông Nguyễn Thanh Giang.

-Anh nghĩ ǵ về việc em trai ḿnh tát mẹ?

-Đó là hành động vô luân. Tôi nói với thằng Sơn: “Tao c̣n nghe mày đánh mẹ một lần nữa, bất kể v́ lư do ǵ, tao sẽ đánh mày chết”.

-Vậy sao hàng xóm nói anh đánh mẹ ḿnh bằng thắt lưng?

-Tôi khẳng định là không, v́ tôi không ở chung với bà. Bà Hồng, ông Tĩnh (cán bộ khu phố) nói tôi đánh mẹ là bịa đặt. Nếu họ nói thấy tôi đánh mẹ, sao họ không nhảy vô can mà bây giờ mới nói, họ là cán bộ khu phố kia mà?

-Vậy tại sao anh lại có những lời lẽ cay nghiệt với mẹ ḿnh trên báo?

-V́ trong mắt tôi, mẹ tôi là một người không có tư cách. Thâm tâm tôi rất xấu hổ v́ phải gọi bà là mẹ. Tôi chỉ coi đó là người đẻ ra ḿnh chứ không coi đó là mẹ. Bà ấy đă nhục mạ bố con, ḍng họ tôi không chỉ vài lần mà đă mấy mươi năm nay.

-Một người mẹ bị con ruột tát, không đau ḷng sao? Anh có cảm nhận nỗi đau ấy?

-Tôi không cảm nhận ǵ cả. V́ từ trước đến nay, những giá trị đạo đức tốt đẹp, truyền thống đều xa lạ với bà. Nên nếu có bị con ruột đánh th́ cũng không cảm thấy giá trị truyền thống đạo đức bị sụp đổ ǵ cả. Bà ấy từng lấy cả ảnh thờ ông nội xuống đạp dưới chân (...).

-Anh có sợ dư luận không?

-Tôi không quan tâm.

-V́ sao?

-V́ nếu xă hội phẫn nộ về hành vi đánh cha mẹ th́ đó là điều đáng mừng, chứng tỏ giá trị đạo đức vẫn c̣n chỗ đứng. C̣n với tôi, những người biết rơ tôi, biết rơ gia đ́nh tôi đều biết rơ câu chuyện và họ sẽ không tin những thông tin một chiều. Vậy th́ tại sao tôi lại quan tâm?

-Nhưng là con, sao anh lại phát biểu trên báo “Không coi bà ấy là người”…?

-Tôi không ăn nói như vậy, báo nào đăng như thế, tôi sẽ kiện!


Theo Thạch Hà

Pháp luật TPHCM






Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 tranquocdu1983
 member

 REF: 469344
 07/31/2009

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Sẳn có t́nh tiết mới TQD copy, dán lên để mọi người có cái nh́n đầy đủ và bao quát hơn.

Photobucket
Thượng úy Lưu Ngọc Vĩnh - công an khu vực đang gặp con dâu bà Nhung - chị Thân Thị Thuyết sáng qua. Ảnh: THẠCH HÀ



Vụ “con tát mẹ”: Mẹ con họ sẽ về lại với nhau...

Bà Nhung và các con đều đă thể hiện với chính quyền rằng họ không muốn có sự chia ly nào và không muốn những sự việc đau ḷng lặp lại.

Sáng qua (30-7), chúng tôi đă trở lại nhà ông Long, ông Sơn - những người con của bà Đỗ Thị Nhung tại KP4, phường 15, quận Tân B́nh. Tṛ chuyện với những người con, với chính quyền và láng giềng mới thấy: Phía sau hành vi phi đạo đức cũng có những căn nguyên mà nếu chỉ nh́n một phía th́ không thể t́m ra gốc rễ của bi kịch.

Bà Nhung cũng có lỗi?

Trung tá Đặng Văn B́nh, Trưởng Công an phường 15, quận Tân B́nh, nhận định: “Bà Nhung bị con đánh đă đành nhưng những đứa con bà có thể cũng từng bị bạo hành về tinh thần bởi mẹ ruột ḿnh”.

Trong biên bản họp giữa đoàn thể, chính quyền, công an và mẹ con bà Nhung ngày 23-7 c̣n ghi: “Trước khi tát mẹ hai cái, ông Sơn đă có cuộc căi vă với bà Nhung hơn 20 phút. Trong cuộc căi vă, bà đă nhắc lại nỗi đau của con trai, cho rằng cháu nội ḿnh chết là do vợ chồng ông Sơn thất đức”. Bà Nhung cũng thừa nhận trong cuộc căi vă ấy bà có cầm dao. Và ông Sơn, sau những lời lẽ gây uất ức của bà, đă tước dao và có hành vi phi đạo đức. Ngay trong cuộc họp, bà Nhung cũng quay qua mắng cô con dâu là: “Con đ. nhà quê”.

Một số chi tiết về việc bạo hành của những người con khác đối với bà Nhung, theo Công an phường 15 là không có cơ sở để kết luận v́ đây là thông tin một chiều từ bà H. - một cán bộ khu phố. Sau đó, khi công an khu vực và hội phụ nữ phường hỏi lại th́ bà H. chối. “Trong biên bản họp các bên, bà Nhung cũng khẳng định chỉ bị ông Sơn đánh vào tối 26-6, không phải thường xuyên và cũng không có thêm đứa con nào đánh bà” - trung tá B́nh kết luận.

Trung tá B́nh c̣n băn khoăn rằng hành vi đánh mẹ của con bà Nhung có lẽ đă dồn nén từ những bạo hành về tinh thần mà họ phải chịu đựng từ mẹ. Những sự chịu đựng âm thầm ấy, người ngoài khó ḷng hiểu được. Ông Nguyễn Thanh Giang, con trưởng bà Nhung, sau những lời lẽ không hay về mẹ ḿnh với phóng viên cũng nói: “Mỗi gia đ́nh đều có những bi kịch riêng. Anh em chúng tôi cũng muối mặt về hành vi vô luân với mẹ, cũng chua xót khi phải nói ra những câu chuyện của gia đ́nh với nhà báo”...

Gương vỡ lại lành...

Thượng úy Lưu Ngọc Vĩnh, công an khu vực nơi bà Nhung ở, bảo rằng có những điều trong vụ việc không được ghi trong biên bản, không báo cáo lên công an quận nhưng làm anh suy nghĩ rất nhiều. Đó là khi lấy lời khai, ông Sơn đă không khai bà Nhung cầm dao dọa con mà chỉ nói đó là “vật trắng trắng”. Hỏi măi ông cũng không chịu nói. Chỉ đến khi ra họp khu phố, trước sự thừa nhận của bà Nhung, ông Sơn mới gật đầu bảo đó là dao. “Dù sao bà Nhung cũng là mẹ. Ông ấy thừa nhận hành vi phi đạo lư của ḿnh nhưng trong ḷng vẫn c̣n sợi dây máu mủ níu lại” - thượng úy Vĩnh trầm ngâm.

Riêng bà Nhung, dù xung khắc với con dâu nhưng khi chính quyền địa phương gợi ư nếu bà không muốn ở với con cái, chính quyền sẽ đưa bà vào trại dưỡng lăo, chu cấp đầy đủ, bà đă từ chối. Bà nói bà chỉ muốn ở với vợ chồng người con út. Hàng xóm xung quanh cũng xác nhận tuy mẹ chồng nàng dâu nhiều lần sỉ vả nhau nhưng bà Nhung vẫn được cơm bưng nước rót mỗi ngày.

Dẫu biết gương vỡ sẽ khó lành nhưng mẹ con bà Nhung chắc rồi sẽ lại về sống cùng nhau dưới một mái nhà. Chuyện riêng của một gia đ́nh giờ đă thành chuyện cả phường, cả xă hội đều biết. Theo trung tá B́nh, điều đó có mặt tốt v́ đă góp tiếng nói phê phán, cảnh tỉnh. Nhưng góc độ tiếp cận phải khách quan, khéo léo và gợi ư được cách giải quyết.

“Sự việc đă đi qua, giờ mẹ con đưa nhau về, họ đâu chỉ sống cùng nhau mà c̣n phải sống cùng dư luận. Sẽ không dễ nhưng nếu thật sự sống với nhau bằng ḷng bao dung cùng sự cảm thông, họ sẽ vượt qua. Tôi tin như thế!” - trung tá B́nh chia sẻ.

Công an và hội phụ nữ sẽ tiếp tục ḥa giải
Công an và Hội Phụ nữ phường 15, quận Tân B́nh cho biết hằng tuần sẽ có cán bộ xuống nhà bà Nhung để nắm t́nh h́nh, xem bà Nhung và các con có thực hiện những cam kết đă ghi trong biên bản ḥa giải, đồng thời điều chỉnh những hành vi không hay giữa mẹ con bà Nhung nếu có. Hiện bà Nhung đang đến chơi nhà người bà con, vài ngày nữa sẽ về lại nhà.

Với hành vi tát mẹ, ông Nguyễn Thanh Sơn bị phạt 350 ngàn đồng v́ “gây rối trật tự công cộng”. Theo trung tá Trần Tiệp Khắc, xử phạt về hành vi này là đúng bởi Nghị định 150/CP về “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xă hội” không có điều khoản nào cho hành vi đánh mẹ. Do đó, áp dụng khoản 2 Điều 7 nghị định này về hành vi đánh nhau là chính xác.

Bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM:

Người già dễ bị rối loạn tâm thần


Ở độ tuổi từ 70 trở lên, tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer khá cao. Bệnh có những biểu hiện lâm sàng như: sa sút về trí nhớ; bệnh nhân không c̣n khả năng lư luận, suy nghĩ...; người già cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh tâm thần. Qua báo chí, tôi được biết bà cụ bị con đánh đă 77 tuổi và mắc bệnh động kinh nhưng không rơ động kinh kiểu ǵ, có rối loạn hành vi cảm xúc không...

Có những người có biểu hiện tính t́nh kỳ lạ đến kỳ quặc khi về già. Tất cả đều có nguyên nhân, có thể do con cháu đối xử không tốt. Cũng có khi chính người già gây ra những chuyện làm cả nhà sống dở, chết dở. Khi gia đ́nh phát hiện người già có những biểu hiện kỳ lạ về tính khí nên t́m cách đưa “bệnh nhân” đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị về cả bệnh lư và tâm lư.


(Pháp luật TPHCM)



 

 dunghoasung
 member

 REF: 469459
 07/31/2009

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Báo chí Việt Nam đọc cho vui thôi, đừng tin. Nay viết thế này mai viết thế khác.

 

 goldsnow142
 member

 REF: 470070
 08/01/2009

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Phải nghiêm trị những kẻ bạo hành cha mẹ

Bài “Những “trí thức lớn” bạo hành mẹ già” của tác giả Hoàng Nguyên Vũ (báo Phụ nữ TPHCM) đăng tải trên Dân trí ngày 24/7 đă gây nên một làn sóng công phẫn sâu sắc trong dư luận. Sự việc cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xă hội.

Xin bàn thêm một số vấn đề thuộc phương diện đạo đức và pháp lư của sự việc:

“Trời không dung, đất không tha…”


Sự việc con đánh chửi mẹ, vốn đă bất thường, phi lư nhưng trong chuyện này lại thêm nhiều lần bất thường, phi lư, bởi lẽ: Sự việc diễn ra kéo dài trong nhiều năm, với nhiều người con tham gia. Những người con này đều có tŕnh độ học vấn, địa vị xă hội nhất định càng bộc lộ dă tâm có ư thức đối với người sinh ra ḿnh.

Hiếu thảo là đạo lư truyền thống của dân tộc và nhân loại. Có t́nh cảm nào thiêng liêng, sâu sắc hơn t́nh cảm mẹ con. Những người con của cụ Nhung hẳn đă quên lời mẹ ru bên nôi năm nào: “Công cha như núi Thái Sơn - Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - Một ḷng thờ mẹ kính cha - Cho tṛn chữ hiếu mới là đạo con”.

Người dân từ ngàn đời nay đă từng đúc kết một triết lư giản dị mà sâu sắc: “Tu đâu lại bằng tu nhà - Thờ cha kính mẹ ấy là chân tu”. Người xưa muốn nhắn nhủ: người không “thờ cha kính mẹ”, th́ dù đọc nhiều sách vở cao siêu hay thờ cúng bao nhiêu cũng không thể “thành chính quả” trên con đường tu dưỡng làm người.

Hai tôn giáo có ảnh hưởng sâu sắc đối với đời sống tinh thần người Việt từ xa xưa là Nho giáo và Phật giáo cũng đề cao chữ Hiếu, đề cao tấm ḷng của người con đối với cha mẹ, coi đó là điều căn bản nhất trong đạo lư làm người, là nền tảng để xây dựng đạo đức xă hội.

Trong “Tam cương” của Nho giáo, mối quan hệ giữa con cái với cha mẹ được xác định ở vị trí thứ hai “Quân thần - Phụ tử - Phu phụ”. Mạnh Tử có nói: “Không trọn đạo với cha mẹ, không đáng làm người”. “Chín chữ cù lao” là câu nói đă trở thành quen thuộc đối với nhiều người. “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du có câu “Nhớ ơn chín chữ cao sâu”.

Ư kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: [email protected]

“Mười bốn điều răn của Phật” viết: “Tội lỗi lớn nhất của đời người là bất hiếu”. Trong các lễ tiết của Phật giáo có lễ Vu Lan, c̣n gọi là lễ Báo Hiếu đă trở thành một sinh hoạt văn hóa quen thuộc của người dân vào mỗi rằm tháng Bảy hàng năm.

Thiên chúa giáo cũng chú trọng giáo dục gia đ́nh, đề cao ḷng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Điều răn thứ bốn, trong “Mười điều răn” của Thiên chúa nêu rơ con cái phải “thảo kính cha mẹ”.

T́nh mẫu tử thiêng liêng đă trở thành nguồn cảm hứng vô tận của nghệ thuật từ xưa đến nay, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bất hủ làm xúc động ḷng người. Chỉ một câu thơ: “Kiếp sau xin lại làm người - Để nghe non nước vọng lời mẹ ru” của nhà thơ Hồ Dzếnh cũng đủ thấy được sức mạnh thiêng liêng của t́nh mẫu tử.

V́ vậy, hành vi chửi bới, hành hạ, đánh đập mẹ già của những kẻ “có học” đă chà đạp lên truyền thống ngàn đời của dân tộc. Kẻ gieo gió ắt sẽ phải gặp băo. Truyện ngụ ngôn kể rằng một kẻ bất hiếu đă nhốt cha già vào cũi và chở đi bỏ vào rừng; nhưng đứa con của hắn bảo giữ lại cái cũi để sau này khi hắn già sẽ bỏ hắn vào đó.

Phải xử lư nghiêm minh những kẻ phạm tội

Ở góc độ pháp lư, những hành vi bất hiếu th́ dù thời đại nào cũng bị xử lư bằng những chế tài hết sức nghiêm khắc. Bộ Luật Hồng Đức thời nhà Lê quy định bất hiếu là một tội danh thuộc “Thập ác” (10 tội danh nguy hiểm nhất) cần trừng trị nghiêm khắc, không được khoan giảm.

Kế thừa truyền thống đạo lư và pháp lư của dân tộc, đồng thời tiếp thu những nguyên tắc pháp lư của nhân loại, Luật Hôn nhân và Gia đ́nh của nhà nước ta năm 2000 quy định tại điều 35: “Con có bổn phận yêu quư, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ, giữ ǵn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đ́nh. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.Nghiêm cấm con có hành vi ngược đăi, hành hạ, xúc phạm cha mẹ”. Như vậy, hành vi mà những đứa con của cụ Nhung gây ra là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đ́nh.

Không những thế, hành vi của những kẻ bất hiếu nói trên đă vi phạm Luật h́nh sự. Điều 104 Bộ Luật H́nh sự năm 1999 ghi rơ:

1. Người nào cố ư gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, th́ bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của ḿnh;


Ngoài ra, tùy t́nh huống cụ thể, cơ quan chức năng có thể truy tố thêm các tội danh “Hành hạ người khác” và “Làm nhục người khác” theo quy định tại điều 110 và 121 Bộ Luật H́nh sự.

V́ vậy, kính đề nghị các cơ quan chức năng quận Tân B́nh, TPHCM khẩn trương tiến hành các thủ tục tố tụng cần thiết để xét xử những người đă vi phạm Luật H́nh sự. Mọi công dân đều b́nh đẳng trước pháp luật. Nếu hành vi phạm pháp không được xử lư đúng người, đúng tội, pháp luật sẽ bị coi thường, làm xă hội rối loạn. Những người con của cụ Nhung hành nghề trong lĩnh vực tư pháp hẳn đă biết rất rơ điều đó. Thiết nghĩ một phiên ṭa để xét xử những người có tội là điều mong mỏi của toàn xă hội.



Trần Quang Đại

Giáo viên trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh



LTS Dân trí - Lại thêm một tiếng nói quyết liệt bầy tỏ sự phẫn nộ trước những hành động vô luân thường đạo lư của những đứa con bất hiếu đối với người mẹ già tàn tật, đau yếu. Điều làm cho dư luận càng thêm bất b́nh v́ chính những người con đó lại là những kẻ mang danh “trí thức” mà sao có thể đối xử tàn tệ đến vậy đối với người đă sinh ra ḿnh, cho dù người đó chưa làm tṛn trách nhiệm người mẹ hoặc lỗi lầm ǵ đi nữa th́ phận làm con vẫn phải nghĩ đến t́nh mẫu tử, vẫn phải làm tṛn bổn phận của những người con, nhất là khi người mẹ đă già nua và bệnh tật.

Đúng như tác giả bài viết trên đây đă phân tích, những hành động mạt sát và đánh đập người mẹ già không những chà đạp lên điều hệ trọng nhất của đạo làm người, mà c̣n trực tiếp vi phạm những điều quan trọng của Luật hôn nhân và gia đ́nh cũng như Luật h́nh sự.

Những kẻ táng tận lương tâm như vậy đối với người sinh thành ra ḿnh cần phải xử lư nghiêm khắc để làm gương cho những kẻ coi thường đạo làm con cũng như coi thường pháp luật xă hội.



 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network